Chương trình Đào tạo kỹ năng quản lý tài chính 2023 nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác 3 năm giữa Visa và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), nhấn mạnh tới mục tiêu tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính thiết yếu trên toàn quốc.

Ông Trần Quang Tiến - Trưởng phòng Các ngân hàng phát triển quốc tế (Vụ Hợp tác quốc tế NHNN), chia sẻ: "Nâng cao hiểu biết về tài chính và khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chúng tôi đề cao vai trò hỗ trợ, hợp tác, phối hợp của Visa với chương trình thiết thực này và kỳ vọng có thể sớm thấy được tác động tích cực đem lại cho cộng đồng các dân tộc thiểu số của Việt Nam".

Đào tạo kỹ năng quản lý tài chính cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
Khóa đào tạo kỹ năng quản lý tài chính cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Sapa (Lào Cai)

Chương trình đào tạo đóng vai trò trò chơi như một giải pháp phổ biến kiến ​​trúc tài chính và tăng cường tiếp cận dịch vụ tài chính được xem như yếu tố quan trọng để đồng bào dân tộc cải thiện hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Mục tiêu chính của Chương trình Đào tạo kỹ năng quản lý tài chính 2023 hướng dẫn nâng cao kỹ năng quản lý tài chính hướng tới một số doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh cá thể thuộc cộng đồng dân tộc thiểu số tại huyện Võ Nhai (Thái Nguyên), thị xã Sapa (Lào Cai) và các khu vực lân cận. Thông qua các hoạt động, chương trình mong muốn tạo cơ hội phát triển, khai thác tiềm năng du lịch địa phương, thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển bền vững, thích ứng với thị trường đang phát triển phát triển liên tục, hàng ngày.

Ông Y Thông - Phó Chủ tịch Ủy ban Dân tộc, chia sẻ: “Ủy ban Dân tộc nỗ lực hết mình thúc đẩy, nâng cao chất lượng đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên khắp cả nước. Chúng tôi tin rằng, chương trình đang góp phần tạo cơ hội phát triển cho cộng đồng dân tộc thiểu số thông tin qua việc cung cấp kiến ​​thức và công cụ cần thiết giúp cải thiện tình hình hoạt động và tài chính chính cho các doanh nghiệp nghiệp vụ tác xã và các cá nhân kinh doanh. Từ đó tạo điều kiện nâng cao năng lực sản xuất và cung cấp dịch vụ ngay tại địa phương. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hỗ trợ để đồng bào các dân tộc thiểu số có thể từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển kinh tế với các vùng còn lại của đất nước".

Phát biểu về chương trình này, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào, cho biết: "Visa đã, đang và sẽ nỗ lực hết mình để tạo điều kiện cho cộng đồng và nâng cao kiến ​​thức tài chính khắp Việt Nam Nam. Quan hệ hợp tác dài hạn của chúng tôi với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy ban Dân tộc là bằng chứng minh chứng cho kết quả của Visa trong việc làm cung cấp trưởng kinh tế toàn diện. Chúng tôi tin rằng, thông qua việc trang được kiến ​​trúc và nguồn lực tài chính cho đồng bào dân tộc thiểu số, Visa có thể góp phần kiến ​​trúc tạo nên một tương lai tươi sáng và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người".

Một số nội dung trong chương trình Đào tạo kỹ năng quản lý tài chính 2023 cho đồng bào dân tộc thiểu số bao gồm:

Cung cấp các kiến ​​thức về nguồn lực kinh doanh: Chương trình kết hợp cung cấp các tri thức về nguồn lực kinh doanh, kế toán, chính sách và tài chính, tạo điều kiện tiếp theo cho các giải pháp và ứng dụng thực tế.

Tăng cường nâng cao kiến ​​thức tài chính: phổ biến kiến ​​thức và dịch vụ tài chính cung cấp khả năng ứng dụng các công cụ tài chính – ngân hàng vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Áp dụng hình thức đào tạo thông qua tương tác; Support support.