Những tấm gương vượt khó

Tả Ngài Chồ là xã vùng III biên giới đặc biệt khó khăn, của huyện đặc biệt khó khăn, thuộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Nơi đây đời sống bà con đồng bào Mông vẫn còn muôn vàn khó khăn. Đến cuối năm 2022, Tả Ngài Chồ có tới 68% hộ nghèo, 20% hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người chỉ 19 triệu đồng/năm.

Gia đình bà Chấu Thị Sáo, sinh năm 1965, sống ở thôn Tàng Chư Pến, xã Tả Ngài Chồ. Những năm trước, vợ chồng bà và 5 đứa con còn nhỏ, cả gia đình chỉ trông chờ vào ruộng ngô, cây lúa nên cũng như bao nhiêu người dân trong xã, mỗi năm 3 - 4 tháng giáp hạt đều phải trông chờ sự hỗ trợ lương thực của Nhà nước.

Gieo niềm tin tới đồng bào nghèo và vùng dân tộc
Vợ chồng anh Lù Seo Khờ ở xã Tả Ngài Chồ chăm sóc vườn cam từ vốn vay chính sách. Ảnh: T.T

Mong muốn khát vọng để vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính quê hương mình, bà đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng tín dụng chính sách để đầu tư mua máy cày bừa phát triển ruộng nương đẩy lùi nghèo khó cố hữu từ bao đời nay. Với nguồn tài sản này cùng ruộng nương được trồng cấy hiệu quả, ngày thoát nghèo của gia đình bà không còn xa.

Lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu

Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, trật tự xã hội; góp phần ngăn chặn tệ cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn.

Không chỉ thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách của Nhà nước, vợ chồng anh Lù Seo Khờ, sinh năm 1985 ở thôn Sín Chải A, xã Tả Ngài Chồ còn là gương sáng điển hình cho nhiều bà con đồng bào dân tộc trong xã học tập noi theo về phát triển kinh tế. Làm Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn từ năm 2005, luôn khát khao đổi đời, đến năm 2011 khi nhìn thấy quýt sen mang từ bên nước bạn Trung Quốc sang bán có giá, vợ chồng anh Lù Seo Khờ mới quyết tâm vay vốn thoát nghèo.

Cầm 100 triệu đồng vốn vay trong tay, anh nhờ bà con đưa sang cửa khẩu mua 1.000 cây giống, học tập kỹ thuật chăm bón mang về quýt sen về trồng đầu tiên trên mảnh đất Tả Ngài Chồ. Sau một số năm chăm chỉ làm ăn, mỗi năm vườn cây nhà anh Lù Seo Khờ cho thu hoạch khoảng 30 tấn, đưa tổng thu nhập 300 - 400 triệu đồng/năm.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Hiện toàn xã Tả Ngài Chồ có 1/3 số hộ dân (khoảng 200 hộ dân) vay vốn tại tín dụng chính sách với tốc độ giảm nghèo khoảng 7% - 8%/năm. Đây cũng là điểm tựa để lãnh đạo xã Sùng Seo Sà tin tưởng cùng với việc định hướng cho nhân dân phát triển mô hình 1 cây, 1 con chủ lực là chè và lợn đen Tả Ngài Chồ. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 58% và có thể tiếp tục giảm tối thiểu 10%/năm trong các năm tiếp theo.

Đó chỉ là một trong những kết quả mà chính sách tín dụng của Nhà nước cho hộ nghèo và đồng bào dân tộc đã đạt được trên hành trình cung ứng tín dụng chính sách phát triển kinh tế gắn với giảm nghèo bền vững, đảm bảo công bằng và an sinh xã hội. Đó là việc chăm lo các đối tượng yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước.

Gieo niềm tin tới đồng bào nghèo và vùng dân tộc
Tín dụng chính sách xã hội giúp người nghèo và đồng bào dân tộc có cuộc sống ấm no hơn. Ảnh: T.V

Hơn 9 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn chính sách xã hội đã đáp ứng nhu cầu vay vốn của đông đảo người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở 100% xã, phường, thị trấn trên cả nước. Trong đó, vốn tập trung ưu tiên cho vay các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới... Việc này góp phần tạo việc làm, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Mô hình tổ chức, phương thức hoạt động, phương thức cho vay đặc thù, hiệu quả, phù hợp, phát huy được vai trò và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị đã góp phần tạo được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và hoạt động của các cơ quan, tổ chức tham gia. Chính quyền cơ sở cũng có điều kiện tiếp xúc nhiều hơn với người dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vướng mắc, khó khăn của người dân, góp phần củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giữ vững ổn định an ninh, trật tự và an toàn xã hội tại địa phương, đặc biệt ở khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh qua từng giai đoạn

Tốc độ giảm tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước ghi nhận giảm nhanh: Cụ thể giai đoạn 2001 - 2005 từ 17% xuống 7%; giai đoạn 2005 - 2010 từ 22% xuống 9,45%; giai đoạn 2011 - 2015 từ 14,2% xuống 4,25%; giai đoạn 2016 - 2021 từ 9,88% xuống 2,23%.