Góp phần xóa đói, giảm nghèo

Hà Giang là nơi địa đầu của Tổ quốc, nơi phên dậu biên cương, có núi non trùng điệp, thiên nhiên hùng vĩ, nguyên sơ. Nơi đây có Cao nguyên đá Đồng Văn được UNESCO công nhận là Công viên địa chất toàn cầu cùng các danh lam nổi tiếng như núi đôi Quản Bạ, phố cổ Đồng Văn, cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng...

Cao nguyên đá Đồng Văn là nơi sinh sống của 17 dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Mông, Na Chí, Pu Péo, Sán Dìu, Lô Lô, Hoa, Nùng, Giấy...). Hiện nay 4 huyện vùng Cao nguyên đá của Hà Giang nằm trong diện huyện nghèo được thụ hưởng các chính sách theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Cây hoa tam giác mạch được đồng bào các dân tộc thiểu số vùng Cao nguyên đá gieo trồng từ lâu đời để dùng làm lương thực.

Hà Giang: Trồng tam giác mạch mở hướng thoát nghèo cho đồng bào vùng cao
Tam giác mạch trở thành cây trồng thế mạnh mang lại nguồn thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên vùng cao nguyên đá của Hà Giang. Ảnh: T.L
Hoa tam giác mạch còn là nguyên liệu cung cấp lương thực lâu đời của đồng bào các dân tộc thiểu số. Hạt của loài hoa có công dụng gần giống như cây ngô, cây lúa. Hạt của cây tam giác mạch này được xay ra thành bột làm bánh hoặc trộn với ngô để nấu rượu tạo nên một thứ đồ uống thơm ngon đặc trưng của núi rừng Đông Bắc và là đặc sản món ăn không thể bỏ qua khi du lịch Hà Giang. Thân cây non có thể luộc lên ăn như rau, còn gần cuối mùa vụ người ra có thể làm thức ăn cho gia súc. Những món ngon được chế biến từ tam giác mạch chính là: lá tam giác mạch luộc sẽ mang lại mùi vị ngọt thanh và ăn vào rất mát, hạt của tam giác mạch dùng để làm bánh thơm ngon, bùi bùi.

Khi mùa hoa tam giác mạch đến cũng chính là lúc báo hiệu Hà Giang đã vào mùa du lịch, mùa có cảnh vật, khí hậu và không gian đẹp nhất trong năm. Cao nguyên đá Đồng Văn hùng vĩ tráng lệ, được trải thêm một lớp áo mềm mại, duyên dáng, sắc hoa tam giác mạch xen vào từng giặng trập trùng sườn núi che đi sự gai góc sần sùi của một vùng đá nhiều hơn đất. Những con đường cheo leo vắt ngang đồi trở thành con đường hoa bồng bềnh rung rinh mình trong nắng.

Tam giác mạch là loài hoa đặc trưng của vùng phía Bắc. Một loài hoa mang nét đẹp dịu dàng tinh khôi. Cánh hoa mỏng nhỏ li ti, bạn đầu mới nở e ấp với màu trắng, sau dần chuyển sang hồng nhạt và gần vào cuối mùa sẽ ngả màu đỏ đậm. Hoa tam giác mạch mang một vẻ đẹp kiên cường rắn rỏi, vươn mình khoe sắc tại nơi có khí hậu khắc nghiệt, cái rét buốt da buốt thịt của mùa đông Hà Giang. Người ta còn ví những bông hoa tam giác mạch có màu giống như màu sắc trên chiếc váy thổ cẩm của các cô gái đồng bào dân tộc Mông.

Điểm nổi bật nhất của du lịch mùa hoa tam giác mạch tại Hà Giang chính là Lễ hội hoa tam giác mạch, nhằm tôn lên vẻ đẹp và công dụng của loại hoa này. Nên chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều những hoạt động lễ hội hấp dẫn như: triển lãm ảnh, tái hiện không gian văn hóa của hình ảnh chợ phiên, các hoạt động du lịch trải nghiệm trên nhiều những cung đường hùng vĩ, hiểm trở. Trải qua nhiều mùa lễ hội, hình ảnh những cánh đồng hoa tam giác mạch không chỉ thu hút sự chú ý của khách du lịch trong nước mà cả những tín đồ đam mê khám phá du lịch trên thế giới đến đây chiêm ngưỡng vào mỗi năm.

Cây hoa tam giác mạch không chỉ tạo vẻ đẹp trong cảnh quan du lịch và là cây lương thực lâu đời của đồng bào 4 huyện vùng cao nguyên đá mà nó đã thực sự trở thành cây trồng thế mạnh mang lại nguồn thu nhập cao, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho đồng bào các dân tộc trên vùng cao nguyên đá của Hà Giang.

Lễ hội mang bản sắc thu hút khách du lịch

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Giang, từ năm 2015, Hà Giang đã xây dựng hoa tam giác mạch trở thành thương hiệu du lịch của vùng đất cao nguyên đá Đồng Văn và Hà Giang còn là tỉnh đầu tiên có Lễ hội hoa Tam giác mạch để thành sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Theo đó, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp cuốn hút từ những cánh đồng hoa Tam Giác Mạch trải dài lên đến vài hecta ở khu du lịch Thạch Sơn Thần (xã Quyết Tiến), xã Thanh Vân, Cổng trời, Núi đôi, hang Lùng Khúy…. Đặc biệt, vào mỗi buổi sáng sớm với sương giăng mờ ảo, được đứng trên ngọn đồi phủ đầy hoa Tam giác mạch có đủ màu sắc hồng, tím, trắng… sẽ cho du khác một cảm giác như đang phiêu du bềnh bồng vào chốn thần tiên.

Hà Giang: Trồng tam giác mạch mở hướng thoát nghèo cho đồng bào vùng cao
Vẻ đẹp của loài hoa tam giác mạch thu hút hàng ngàn lượt du khách. Ảnh: T.L

Giờ đây Tam giác mạch được người Hà Giang trồng, vừa là cây lương thực, vừa để phục vụ khách du lịch đến với Hà Giang mỗi dịp cuối năm. Những năm gần đây, cứ vào mùa hoa tam giác mạch, tỉnh Hà Giang lại tổ chức Lễ hội Hoa tam giác mạch. Dịp này, hàng ngàn lượt du khách trong nước và nước ngoài đã tìm đến mảnh đất biên cương này để được tận mắt ngắm nhìn và chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang và sắc hoa lãng mạn của bông hoa tam giác mạch.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang: Lễ hội hoa tam giác mạch nằm trong chiến lược xây dựng sản phẩm du lịch của Hà Giang. Thông qua việc kết nối với các sở, ban , ngành, trong đó có Sở Nông nghiệp để cùng bà con quy hoạch trồng những cánh đồng hoa Tam giác mạch trên Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn để hàng năm người dân trực tiêp canh tác, khai thác, thu phí thăm quan. Sau đó khi thu hoạch tam giác mạch để làm những sản phẩm như rượu, bánh… nhằm giúp bà con phát triển sinh kế. Đây là định hướng để chúng tôi làm ra sản phẩm du lịch trên vùng công viên địa chất, góp phần phát triển kinh tế-xã hội./.

Thời điểm thu sang, bắt đầu bước vào tháng 10, 11 là lúc Hoa Tam Giác Mạch đua nhau bung nở rợp trời cao nguyên đá Hà Giang. Chính bởi vẻ đẹp mỏng manh, quyến rũ nhưng ngập tràn sức sống của loài hoa đặc biệt này mà mùa thu dường như đã trở thành thời điểm lý tưởng, là điểm hẹn tuyệt vời của những tín đồ yêu thích du lịch tìm về với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc này. Đặc biệt tháng 11 hàng năm còn là thời điểm diễn ra Lễ hội Hoa Tam Giác Mạch nơi này với quy mô lớn, quy tụ đầy đủ những nét đẹp văn hóa của người bản địa./.