Để thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” , UBND thành phố Lai Châu đã cụ thể hoá thành chương trình hành động và xây dựng kế hoạch giai đoạn 2021-2025 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, địa phương và Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Lai Châu: Hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo
UBND thành phố Lai Châu tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Trong đó, phấn đấu đến năm 2025, số hộ nghèo trên địa bàn thành phố giảm còn 1/2 so với đầu kỳ; lồng ghép nguồn vốn của các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa 2 bản Sin Chải và Căn Câu (xã Sùng Phài) ra khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn.

Triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách về giảm nghèo, từ năm 2021 đến nay, thành phố đã hỗ trợ gần 85.000 kg gạo cứu đói giáp hạt cho người dân; hỗ trợ tiền điện cho 100% hộ nghèo và một số hộ chính sách xã hội với số tiền hơn 462 triệu đồng.

Dịp tết Nguyên đán, thành phố Lai Châu đã trao cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền hơn 567 triệu đồng và 3.015 suất quà.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, xã, phường đã vận động, quyên góp, ủng hộ trao nhiều suất quà, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán như: tiền mặt, chăn ấm, nhu yếu phẩm đến tay các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thành phố, mỗi suất quà trị giá từ 200 - 500 nghìn đồng/1 hộ, đảm bảo 100% người nghèo đều được nhận quà và đón tết đầm ấm.

Để tạo nguồn giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn, thành phố đã phát động ủng hộ "Quỹ Vì người nghèo” đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia ủng hộ, từ năm 2021 đến hết tháng 5/2023 đã vận động được hơn 2,5 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ vận động, thành phố đã triển khai hỗ trợ cho các hộ nghèo bằng nhiều hình thức thiết thực như: sửa chữa nhà, làm nhà đại đoàn kết cho trên 50 hộ nghèo với số tiền gần 2 tỷ đồng; hỗ trợ tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 500 triệu đồng.

Ngoài chăm lo đời sống, thành phố còn hỗ trợ người dân phát triển kinh tế thông qua cho vay vốn ưu đãi. Toàn thành phố có 97 lượt hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn ưu đãi, với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng. Ngoài ra, hàng trăm lượt hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn, vùng dân tộc thiểu số và miền núi được vay vốn hàng chục tỷ đồng.

Với những việc làm thiết thực tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thành phố ngày càng giảm, nếu như cuối năm 2021 là 2,03% thì đến cuối năm 2023 giảm còn dưới 1,56%./.