Trà Cú là huyện nghèo thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh Trà Vinh. Toàn huyện có trên 62% đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trong những năm gần đây, đời sống của bà con đã thay đổi đáng kể nhờ các chính sách đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn, đầu tư sản xuất, nhất là thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), đặc biệt là chương trình MTQG 1719.

Từ kết quả tích cực của chương trình, anh Thạch Tiên - người dân tại huyện Trà Cú, phấn khởi chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi luôn khó khăn, thiếu trước hụt sau, phải làm đủ nghề để mưu sinh. Năm nay, được địa phương xét cho vay với số tiền 50 triệu đồng để chăn nuôi bò, tôi cũng được hỗ trợ cho vay để xây nhà. Tôi vui lắm! Mỗi ngày nhìn chuồng bò phát triển, nhìn nhà mới khang trang, tôi nhủ với lòng phải cố gắng làm ăn, sống tốt với những gì được nhà nước quan tâm giúp đỡ”.

Trà Vinh: Niềm vui thay đổi diện mạo mới nơi phum sóc
Anh Thạch Tiên - Người dân tại huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh tươi cười bên đàn bò được vay vốn chăn nuôi từ chương trình MTQG 1719.

Chị Thạch Thị Lệ, một người dân khác tại huyện Trà Cú, cũng vui mừng nói: “Ngôi nhà ngày trước của vợ chồng tôi rất lụp xụp. Nhưng đến đầu năm nay, gia đình tôi được chính quyền xét hỗ trợ 40 triệu đồng và tạo điều kiện vay 46 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tôi đã làm được căn nhà khang trang. Tôi không biết nói sao nữa để tả niềm vui của gia đình, nào giờ lần đầu tiên chúng tôi có được căn nhà kiên cố như vậy”.

Được biết, năm 2018 đến nay, từ nguồn vốn phân bổ của trung ương và địa phương, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Trà Cú đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho gần 300 hộ, hỗ trợ đất ở cho 19 hộ và chuyển đổi nghề cho hơn 100 hộ. Ngoài ra, huyện đã thực hiện 27 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho trên 300 hộ dân với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Đến cuối năm 2022, hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều của Trà Cú còn 4,47% và thu nhập bình quân đạt 58 triệu đồng/người/năm.

Trong năm 2023, triển khai theo Chương trình MTQG 1719, tỉnh Trà Vinh được phân bổ trên 451 tỷ đồng, trong đó, ngân sách trung ương là trên 407,2 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tỉnh đã tập trung hỗ trợ đất ở cho hơn 40 hộ dân tộc thiểu số, nhà ở cho hơn 525 hộ, chuyển đổi nghề cho khoảng 275 hộ, nước sinh hoạt phân tán cho 38 hộ, đầu tư xây dựng hai công trình nước tập trung.