Tuyên dương 143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thành tích xuất sắc
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao tặng phần thường cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X.

Trong số các em được tuyên dương, có 30 em trúng tuyển hoặc tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện, đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học, không tính điểm ưu tiên.

Có 38 học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023; 4 học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022-2023; 2 sinh viên đạt Huy chương trong thi đấu thể thao cấp quốc gia.

Danh sách tuyên dương cũng bao gồm 29 thanh niên xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực; 9 học sinh, sinh viên là người DTTS thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù theo Quyết định số 1227/QĐ-TTg ngày 14/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ trúng tuyển vào đại học. Các địa phương giới thiệu, đề xuất 31 em học sinh, sinh viên DTTS có thành tích xuất sắc.

Năm 2023 là năm thứ 10 Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu. Qua 10 năm tổ chức, có 1.317 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS được tuyên dương.

Trong khuôn khổ Lễ tuyên dương năm nay, các em còn tham gia một số hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống như Lễ báo công dâng Bác, tham quan khu di tích Phủ Chủ tịch; ghi sổ vàng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang gửi đến các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, cùng toàn thể các em học sinh, sinh viên, thanh niên lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Thủ tướng khẳng định Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội vùng DTTS và miền núi; đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách có tầm chiến lược nhằm thúc đẩy sự phát triển của khu vực này, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Với sự quan tâm đầu tư của Đảng và Nhà nước, sự chăm lo của gia đình, cộng đồng xã hội, sự tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô giáo và sự nỗ lực của chính bản thân các em, Phó Thủ tướng đánh giá công tác giáo dục đào tạo vùng DTTS đã đạt được những thành tựu quan trọng, trong đó mạng lưới, quy mô trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS, miền núi được củng cố, phát triển.

Cơ sở vật chất được đầu tư ngày một khang trang; hệ thống giáo dục chuyên biệt ngày càng phát triển về quy mô, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự cố gắng của Uỷ ban Dân tộc trong việc chủ trì, phối hợp với Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể các kỳ tuyên dương. Qua 10 kỳ tuyên dương, thành tích của các bạn năm sau luôn cao hơn các năm trước, cả về số lượng và chất lượng.

Đáng chú ý, ngày càng xuất hiện nhiều hơn những học sinh, sinh viên đoạt giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hoá, nghệ thuật, thể thao cấp quốc gia và khu vực.

Những tấm gương thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực lao động sản xuất, đi đầu trong các phong trào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng ngày càng nhiều hơn.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh các em học được tuyên dương hôm nay thực sự là những bông hoa tươi thắm, là niềm tự hào của gia đình, làng bản, là minh chứng thuyết phục cho sự phát triển của lĩnh vực giáo dục dân tộc.

Phó Thủ tướng nhắn nhủ, những thành tích đạt được mới là kết quả bước đầu, vì thế các em không được thoả mãn, bằng lòng mà cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức để góp phần vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; thúc đẩy sự phát triển bền vững vùng DTTS và miền núi./.