Chú trọng chương trình, chính sách dân tộc đặc thù

Nhiều năm qua, TP. Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo của trung ương về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hầu hết các lĩnh vực. Để đạt được những kết quả trên, phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của các giới, ngành, các tầng lớp nhân dân và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, song song sự đồng thuận cao của đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống và làm việc trên địa bàn.

Nhằm ghi nhận những đóng góp tích cực, năm 2023, TP. Hồ Chí Minh chú trọng tổ chức các chương trình họp mặt người dân tộc thiểu số tiêu biểu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời, đến thăm và chúc Tết các cơ sở tín ngưỡng, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn và các tỉnh.

Ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Lãnh đạo thành phố luôn trân trọng và ghi nhận những đóng góp quý báu của đồng bào dân tộc thiểu số trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội trong thời gian qua và mong rằng thời gian tới, đồng bào dân tộc sẽ tiếp tục đồng thuận, chung tay góp sức xây dựng thành phố qua các hoạt động hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước”.

TP. Hồ Chí Minh: Triển khai hiệu quả công tác dân tộc năm 2023
Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ảnh: TL

Trong năm, TP. Hồ Chí Minh tăng cường quan tâm, động viên đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn và các tỉnh. Cụ thể, Ban Dân tộc thành phố đã trao tặng 1.471 phần quà, trị giá hơn 1,4 tỷ đồng, trong đó, nguồn kinh phí xã hội hóa là 272 triệu đồng.

Trong năm 2023, TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện các chính sách dân tộc đặc thù như hỗ trợ hơn 490 triệu đồng đối với 50 giáo viên người dân tộc thiểu số dạy tiếng dân tộc; hỗ trợ chi phí học tập gần 90 triệu đồng cho 09 học viên cao học và 1 nghiên cứu sinh; miễn học phí với tổng số tiền hỗ trợ gần 3 tỷ đồng dành cho 2.849 học sinh...

Bên cạnh đó, TP. Thủ Đức và các quận, huyện cũng đã triển khai trao tặng 20.921 phần quà cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc các diện chích sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, người già neo đơn, công nhân, sinh viên khó khăn, với tổng số tiền hơn 12 tỷ đồng, trong đó, nguồn xã hội hóa là hơn 7 tỷ đồng.

Đặc biệt, các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong năm 2023 cũng được đẩy mạnh triển khai. Cụ thể, thành phố tăng cường chăm lo chế độ, chính sách cho người có uy tín nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão; Tết nguyên tiêu của đồng bào dân tộc Hoa; Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer, Tết Ramưwan và Đại lễ Raya Idil Ahha của đồng bào dân tộc Chăm năm 2023.

Hướng dẫn đồng bào dân tộc ứng dụng công nghệ thông tin

Những năm gần đây, nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội cũng được TP. Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng. Theo đó, Ban Dân tộc thành phố đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện, đề ra giải pháp tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, triển khai thực hiện đầu tư hạng mục “Xây dựng hệ thống thông tin dữ liệu về công tác dân tộc tại TP. Hồ Chí Minh”.

nhiệm vụ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội cũng được TP. Hồ Chí Minh đặc biệt chú trọng
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế - xã hội là nhiệm vụ quan trọng được TP. Hồ Chí Minh chú trọng.

Đồng thời, Ban dân tộc thành phố đã thực hiện khảo sát hiện trạng, lập đề cương thuyết minh và dự toán chi tiết về công trình “Thực hiện số hóa dữ liệu Di tích cơ sở bí mật Thành ủy Sài Gòn - Gia Định”. Đến nay, đã thực hiện đề xuất ghi vốn triển khai hạng mục “Thực hiện số hóa dữ liệu Di tích cơ sở bí mật Thành ủy Sài Gòn - Gia Định”.

Phó Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải gửi lời mong muốn của lãnh đạo thành phố đến đồng bào các dân tộc, “Tin tưởng từ tình cảm, xem thành phố là mái nhà chung để tiếp tục ra sức tham gia các phong trào, các cuộc vận động và cùng trách nhiệm thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đưa Thành phố sớm hoàn thành mục tiêu trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á”.

Định hướng năm 2024, Ban dân tộc thành phố tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam giai đoạn 2019 - 2025” gắn với xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số theo Quyết định số 3985/QĐ-UBND ngày 23/9/2019 của UBND thành phố.