Bà con Nậm Hàng làm giàu từ nghề chăn nuôi đại gia súc
Anh Vừ A Thề, bản Huổi Pết, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn chăm sóc đàn gia súc của gia đình. Ảnh: TL

Hướng đi mới từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang tập trung

Là xã thuần nông, đời sống kinh tế của người dân dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Trước đây với người nông dân Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu “Con trâu là đầu cơ nghiệp”, việc nuôi trâu, bò của bà con không chỉ để lấy sức kéo phục vụ sản xuất mà còn là khối tài sản lớn của gia đình. Tuy nhiên, những năm gần đây, sức kéo trâu, bò dần được thay thế bằng máy móc, việc phát triển chăn nuôi đại gia súc ở xã Nậm Hàng đang có một hướng đi mới từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang hướng tập trung, hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế.

Với gia đình anh Vừ A Thề và hầu hết các hộ dân ở bản Huổi Pết, chăn nuôi trâu, bò không chỉ để lấy sức kéo mà còn là tài sản để gia đình sử dụng những lúc bức thiết cho những việc lớn như: làm nhà, lấy vợ cho các con, lúc ốm đau… Tuy nhiên, việc nuôi trâu, bò vẫn chỉ mang tính nhỏ lẻ, mỗi gia đình chỉ có từ 2-4 con là chủ yếu, tỉ lệ tăng đàn thấp do thói quen thả rông là chủ yếu, không chủ động trong công tác chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh.

Mô hình chăn nuôi đại gia súc tập trung tại Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn, Lai Châu) đã mang lại cho người chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao, lan tỏa rộng khắp với quy mô ngày càng lớn.

Những năm trở lại đây, nhờ được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động về giá trị kinh tế của việc chăn nuôi đại gia súc đem lại và các biện pháp phát triển chăn nuôi bền vững mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình anh Thề và các hộ dân trong bản đã dần thay đổi tập quán chăn nuôi chuyển từ thả rông sang chăn thả, đầu tư hệ thống chuồng trại kiên cố để tiện cho việc chăm sóc và phòng, chống dịch bệnh, coi việc chăn nuôi đại gia súc là định hướng phát triển kinh tế của gia đình.

Chăn nuôi đại gia súc đã mang lại nguồn lợi kinh tế rất lớn cho gia đình anh Vừ A Thề và nhiều hộ dân trong bản. Từ 2 con trâu giống ban đầu, đến nay, ngoài có 7 con bò, 5 con trâu, anh Thề còn góp vốn cùng người thân, khoanh vùng chăn nuôi thêm gần 30 con bò để tăng thêm thu nhập.

Anh Thề chia sẻ: "So với chăn nuôi thả rông như trước đây, nuôi nhốt trâu lớn nhanh, béo tốt hơn. Gia đình chủ động về thức ăn, chú trọng tiêm phòng bệnh định kỳ nên đàn gia súc luôn khỏe mạnh, tỷ lệ tăng đàn ổn định".

Cũng lựa chọn chăn nuôi đại gia súc để phát triển kinh tế, anh Khoàng Văn Chung ở bản Nậm Dòn mạnh dạn bỏ số vốn hơn 500 triệu đồng để đầu tư con giống, xây dựng hệ thống chuồng trại kiên cố với diện tích hơn 2.000m2, kết hợp với việc trồng cỏ, thu gom phụ phẩm nông nghiệp làm nguồn thức ăn trong chăn nuôi. Anh Chung “táo bạo” lựa chọn kết hợp việc nuôi vỗ béo với nuôi trâu, bò sinh sản.

Hiện trong chuồng nuôi gia đình anh Chung đang có hơn 20 con trâu, bò được nuôi vỗ béo và sinh sản. Nhờ chủ động được nguồn thức ăn từ hơn 4.000m2 cỏ, các phụ phẩm nông nghiệp, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh; đàn vật nuôi của gia đình anh phát triển tốt, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ngoài mô hình của anh Thề, anh Chung, trên địa bàn xã Nậm Hàng hiện có trên 20 mô hình điển hình chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại tập trung tại các bản: Nậm Dòn, Nậm Cày, Nậm Ty, Huổi Pết với quy mô từ 15 - 40 con trâu, bò.

Giúp nhân dân có thu nhập ổn định

Bà con Nậm Hàng làm giàu từ nghề chăn nuôi đại gia súc
Ngoài nguồn thức ăn tự nhiên, người dân xã Nậm Hàng còn trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn trong chăn nuôi đại gia súc. Ảnh: TL

Ông Đinh Văn Xanh - Chủ tịch UBND xã Nậm Hàng cho biết: “Để từng bước giúp Nhân dân có thu nhập ổn định, phát triển chăn nuôi gia súc tập trung, hàng hóa được xác định là một trong định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Vì vậy, xã đã đề ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể cho từng năm và cả giai đoạn bằng nhiều giải pháp tập trung như: đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con thay đổi phương thức chăn nuôi từ thả rông sang nuôi nhốt tập trung và đầu tư xây dựng, gia cố chuồng trại; tận dụng những bãi đất trống hoặc những diện tích đồng ruộng sau khi thu hoạch làm bãi chăn thả; trồng cỏ voi tăng thêm thức ăn cho gia súc….”

Với các chính sách, định hướng của chính quyền địa phương trong phát triển chăn nuôi, đến nay xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu có tổng đàn gia súc trên 4 nghìn con (trâu 1.745 con, bò 962 con). Tỷ lệ chăn nuôi có chuồng trại chiếm 91% và hơn 37 ha diện tích trồng cỏ, đặc biệt độ tăng trưởng đàn gia súc bình quân đạt 7%/năm...

Giúp người dân vươn lên làm giàu, nâng cao thu nhập

Các chính sách hỗ trợ trong phát triển chăn nuôi tại xã Nậm Hàng (huyện Nậm Nhùn) có ý nghĩa thiết thực, giúp người dân từ bỏ dần thói quen thả rông trâu, bò, chuyển sang nuôi nhốt. Giảm thiểu những tác hại gây ô nhiễm môi trường, thuận lợi cho việc chăm sóc và phòng chống bệnh tật. Nhờ đó, đàn gia súc sinh trưởng, phát triển tốt hơn, mang lại nguồn lợi kinh tế ổn định giúp người dân vươn lên làm giàu, nâng cao thu nhập, góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.