Bình Thuận đầu tư hơn 852 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025
Mô hình du lịch sinh thái làng sen của đồng bào Chăm (thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Bình Thuận). Ảnh: T.L

Đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Theo đó, tỉnh Bình Thuận tập trung phát huy tối đa nội lực, biến lợi thế, tiềm năng thành nguồn lực quan trọng để tự lực vươn lên, phát triển và hội nhập; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; thu hẹp dần khoảng cách về mức sống, thu nhập của đồng bào dân tộc thiểu số so với bình quân chung của cả nước.

Để thực hiện Chương trình, tỉnh Bình Thuận chủ trương tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, đầu tư các thiết chế văn hóa, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; thực hiện bình đẳng giới và giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước tại vùng đồng bào DTTS. Giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, đặc biệt giữ vững và không ngừng phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được trải nhựa hoặc bê tông, 70% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa. Ngoài ra, tỉnh phấn đấu 100% phòng học được kiên cố hóa, 50% trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia; 98% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm…

Phấn đấu đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 - 2%/năm

Về các chỉ tiêu cụ thể, tỉnh Bình Thuận phấn đấu đến năm 2025 có 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được rải nhựa hoặc bê tông; 70% thôn có đường ô tô đến trung tâm được cứng hóa. 100% trạm y tế xã được kiên cố hóa, đạt chuẩn y tế quốc gia. 100% phòng học được kiên cố hóa, 50% trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia. 100% trụ sở xã được xây dựng kiên cố. 100% xã có nhà văn hóa, 100% thôn có nhà sinh hoạt cộng đồng được kiên cố hóa. 99,5% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia. 98% hộ gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh. 76,33% hộ dân tộc thiểu số có thẻ bảo hiểm y tế. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng dưới 20%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 1,5 - 2%/năm. Thu nhập bình quân 30 triệu đồng/người/năm.

Tổng kinh phí thực hiện Chương trình giai đoạn 2021 - 2025 là hơn 852 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2021 đến hết năm 2025, với 10 Dự án thành phần.

Bình Thuận đầu tư hơn 852 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025
Bà con xã Phan Tiến, huyện Bắc Bình - một trong những địa phương có đông đồng bào DTTS nhất tỉnh Bình Thuận. Ảnh: T.L

Bình Thuận có 34 dân tộc thiểu số với hơn 100.000 người, chiếm khoảng 8% dân số toàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, địa phương cụ thể hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Địa phương tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng cơ sở, sản xuất nông - lâm nghiệp, xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đó, nhiều chương trình, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào được triển khai hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện, từng bước thu hẹp khoảng cách về mức sống và sự phát triển giữa các vùng miền.

Giai đoạn 2016 - 2020, Bình Thuận đã đầu tư gần 200 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào đẩy mạnh sản xuất, đồng thời đầu tư xây dựng nhiều công trình giao thông, thủy lợi, trường học… Nhờ vậy, 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có đường giao thông kiên cố, tạo thuận lợi cho vận chuyển nông sản và đi lại giữa các vùng; 98% số hộ sử dụng điện lưới quốc gia. Tình trạng hộ dân không có đất ở, đất sản xuất đã cơ bản được giải quyết. Nếu như vào năm 2016, số hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh là 4.250 hộ đến năm 2020, số hộ nghèo chỉ còn 1.700 hộ. Đây là tín hiệu tích cực để Bình Thuận tiếp tục thực hiện tốt các chính sách, triển khai nhiều giải pháp, từ đó không ngừng nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn./.

Toàn tỉnh hiện có 34 DTTS với hơn 100.000 người, chiếm 8% dân số của tỉnh. Đồng bào sống xen kẽ ở 11 xã và 20 thôn xen ghép, trong đó đồng bào Chăm tập trung ở 3 xã Phan Thanh, Phan Hiệp, Phan Hòa (Bắc Bình). Các chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo đã góp phần thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn, phát huy tiềm năng lợi thế của từng vùng, nâng cao đời sống đồng bào DTTS.