Ba hệ thống lọc nước này có tổng giá trị 481 triệu đồng, do quỹ Roche Children’s Walk tài trợ, được lắp đặt tại trường mầm non Hoa Ban Trắng, Ea Rốk, và trường Tiểu học Lê Quý Đôn, nơi có 36% số học sinh đang theo học là trẻ em dân tộc thiểu số. Việc lắp đặt sẽ giúp 1.283 học sinh và 95 giáo viên ở ba trường học này có được nước sạch uống trực tiếp từ vòi.

Đại diện các trường (giữa) nhận bảng tài trợ từ đại diện các tổ chức trao tặng. Ảnh Việt Dũng
Đại diện các trường (giữa) nhận bảng tài trợ. Ảnh: Việt Dũng

Hệ thống nước sạch cũng được mở rộng phạm vi sử dụng, hỗ trợ cho gia đình các em và cộng đồng xung quanh trường học, giúp giảm nguy cơ các bệnh lây truyền qua nước uống như tiêu chảy, lỵ, sốt thương hàn, nhiễm khuẩn E. Coli và nhiều bệnh khác.

Bên cạnh việc lặp đặt máy lọc nước, chương trình cũng tổ chức buổi học về tầm quan trọng của nước sạch và cách vệ sinh cá nhân đúng cách cho trẻ em. Chi phí bảo trì hệ thống lọc nước, bao gồm thay linh kiện, được duy trì trong hai năm.

Giáo viên và học sinh chụp ảnh lưu niệm với các nhà tài trợ hệ thống lọc nước. Ảnh Việt Dũng
Giáo viên và học sinh chụp ảnh lưu niệm với các nhà tài trợ hệ thống lọc nước. Ảnh Việt Dũng

Krông Năng, Ea Súp và M’D rắk là các huyện vùng sâu vùng xa nằm cách trung tâm TP. Buôn Ma Thuột của tỉnh Đắk Lắk 70km, với cư dân chủ yếu là người dân tộc thiểu số. Đây là khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt và thường xuyên bị hạn hán vào mùa khô. Việc thiếu hụt nước ngọt bề mặt, trong khi nguồn nước ngầm bị nhiễm kim loại nặng ở nồng độ cao, tạo ra nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nước sạch của người dân.

VinaCapital Foundation (VCF) là một tổ chức phi lợi nhuận được cấp phép tại Mỹ và hoạt động tại Việt Nam từ năm 2006. Với nhiều giải pháp về sức khỏe và giáo dục nhằm thay đổi cuộc sống của trẻ em, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, các hoạt động của VCF đã giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người Việt trên khắp 63 tỉnh thành mỗi năm.

Còn Quỹ Roche Children’s Walk thuộc Tập đoàn Roche. Riêng trong năm 2022-2023, nguồn tiền từ quỹ đã mang đến tổng cộng 5 hệ thống lọc nước cho các trường vùng sâu vùng xa tại hai tỉnh Quảng Ngãi và Đắk Lắk, tác động tích cực đến sức khoẻ của 1.791 trẻ em và 137 nhân viên.