Theo dự thảo, đối tượng thi đua gồm: thi đua thường xuyên là các tập thể, cá nhân tại các đơn vị thuộc Ủy ban Dân tộc. Thi đua theo chuyên đề, là các tập thể, cá nhân quy định trên và Ban Dân tộc các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là cơ quan công tác dân tộc cấp tỉnh).

Đối tượng khen thưởng gồm các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp trong sự nghiệp xây dựng và phát triển các dân tộc Việt Nam, các đối tượng khác theo quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc.

Đề xuất về thi đua, khen thưởng trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc
Ảnh minh họa

Danh hiệu "Cờ thi đua của Ủy ban Dân tộc" được xét tặng hàng năm cho tập thể tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua của Khối thi đua do Ủy ban Dân tộc tổ chức và đạt các tiêu chuẩn sau: hoàn thành vượt các chỉ tiêu thi đua và nhiệm vụ được giao trong năm; là tập thể tiêu biểu xuất sắc trong hệ thống cơ quan công tác dân tộc. Nội bộ đoàn kết, tổ chức đảng, đoàn thể trong sạch, vững mạnh; tích cực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các tệ nạn xã hội khác.

Tập thể tiêu biểu xuất sắc để tặng Cờ thi đua của Ủy ban Dân tộc được bình xét, đánh giá, so sánh giữa các đơn vị trong Khối thi đua do Ủy ban Dân tộc tổ chức.

Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc" (gọi tắt là Kỷ niệm chương) là hình thức khen thưởng của Ủy ban Dân tộc để tặng cho cá nhân đã có công lao, thành tích đóng góp vào sự nghiệp phát triển các dân tộc thiểu số Việt Nam.

Ủy ban Dân tộc xét tặng Kỷ niệm chương vào dịp kỷ niệm "Ngày truyền thống cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực công tác dân tộc" (ngày 03 tháng 5 hàng năm) và xét tặng đối với các trường hợp khác theo quyết định của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Kỷ niệm chương chỉ tặng một lần cho mỗi cá nhân, không truy tặng./.