Bản Dè thuộc xã Chiềng Dong, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La đã thay đổi nhiều từ bản nghèo vùng cao trở thành khu vực nông thôn mới với nhiều đổi thay từ cách sống, cách nghĩ của người dân.

Bản Dè nằm ở trung tâm xã Chiềng Dong, bản Dè có 117 hộ, 490 nhân khẩu, thuộc dân tộc Thái và Kinh. Kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp.

Diện mạo Bản Dè thay đổi sau khi được công nhận chuẩn nông thôn mới
Diện mạo bản Dè thay đổi sau khi được công nhận chuẩn nông thôn mới. Ảnh: B.D

Những năm qua, cùng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp, nhân dân trong bản tích cực đóng góp tiền mặt, hiến đất, ngày công lao động, nguyên vật liệu để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hoá, cổng chào bản, chỉnh trang nhà ở... trị giá trên 1 tỷ đồng.

Cùng với phát triển hạ tầng, tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở đây cũng phát triển mạnh. Với điều kiện đất đai rộng lớn, điều kiện để phát triển nông nghiệp. Nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học vào canh tác, nhờ vây thu nhập người dân ngày càng được cải thiện.

Hiện nay, 100% tuyến đường trục bản, đường ngõ xóm được cứng hóa; 100% số hộ được sử dụng điện thường xuyên an toàn, sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Nhà văn hóa bản và các công trình công cộng được đầu tư, sửa chữa, nâng cấp. Thu nhập bình quân đạt trên 42,4 triệu đồng/người/năm; bản không còn nhà tạm, dột nát. Tỷ lệ gia đình văn hóa 3 năm liên tục đạt trên 83%. Bản đã hoàn thành 16 tiêu chí, 44 chỉ tiêu nông thôn mới trong Bộ tiêu chí bản, tiểu khu nông thôn mới tỉnh Sơn La theo Quyết định số 1897/QĐ-UBND ngày 13/9/2022.

Xã đã chủ động xây dựng quy hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn; tổ chức khảo sát, đánh giá và từng bước triển khai các tiêu chí. Ở mỗi khâu thực hiện, cấp ủy, chính quyền nơi đây đều công khai, phổ biến các chủ trương, văn bản chỉ đạo của cấp trên; định hướng để cán bộ, đảng viên và người dân nắm rõ./.