Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ lễ tuyên dương năm 2023 do Ủy ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức trong 2 ngày (25 - 26/12).

Gặp mặt 143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh phát biểu tại buổi gặp mặt. Ảnh: Văn Nam.

Năm nay, tổng số học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số được lựa chọn tuyên dương là 143 em thuộc 51 dân tộc, trong đó có 12 dân tộc thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù. Các em là những học sinh dân tộc thiểu số đạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, hoặc trúng tuyển, tuyển thẳng vào các trường đại học, học viện, đạt số điểm từ 28 điểm trở lên theo tổ hợp ba môn xét tuyển đại học; là những những thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực hoặc do các địa phương giới thiệu, đề xuất.

Tại buổi gặp mặt, các học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu cùng chia sẻ về quá trình học tập, phấn đấu, rèn luyện bản thân trong công việc và những thành tích đã đạt được thời gian qua; những khó khăn mà các em gặp phải trong quá trình học tập, làm việc; những chính sách ưu tiên của nhà nước đối với con em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong cuộc sống, học tập và quá trình làm việc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh mong muốn các học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương tiếp tục lan tỏa những thành tích đã đạt được tới cộng đồng để góp phần nâng cao đời sống kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Gặp mặt 143 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số tiêu biểu năm 2023

Uỷ ban Dân tộc gặp mặt 143 học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số tiêu biểu. Ảnh: Văn Nam.

Với những thành tích hôm nay, các em đang có chúng ta sẽ cùng nhau để nỗ lực vượt bậc đóng góp nhiều hơn nữa trí tuệ công sức của mình, phát huy những thành tích đạt được và giành được những thành tích cao hơn trong bước đường tương lai.

“Không có sự cố gắng nỗ lực nào mà không có chông gai. Chúng ta cần phải thấu hiểu sự khó khăn, nuôi nấng của các bậc cha mẹ, sự nỗ lực cố gắng dạy bảo của các bậc thầy cô, đó còn là sự quan tâm của toàn xã hội, là sự trông mong của đồng bào, của những người đồng tộc với chúng ta thì cố gắng làm thế nào để cộng đồng mình phát triển tốt hơn" - ông Hầu A Lềnh nhấn mạnh.