Theo đó, trẻ em là người dân tộc thiểu số đang trong giai đoạn chuẩn bị vào lớp Một và đủ tuổi vào học lớp một sẽ được đến trường tiểu học để học học về các nội dung: chuẩn bị tâm thế vào lớp một; hình thành kỹ năng học tập cơ bản; hình thành và phát triển các năng lực nghe, nói, đọc, viết.

Các nội dung này được sắp xếp theo trình tự khoa học, tương ứng với 20 bài học, thể hiện qua các chủ đề, chủ điểm gần gũi và phù hợp với trẻ theo định hướng tiếp cận năng lực và phẩm chất người học.

Các em cũng bắt đầu làm quen với kỹ năng làm việc theo cặp, theo nhóm và tham gia các hoạt động chung của trường, của lớp; kỹ năng nhận nhiệm vụ, thực hiện nhiệm vụ được giao và tự trình bày kết quả học tập của cá nhân, của nhóm với bạn bè, thầy cô ở mức độ đơn giản.

Học sinh dân tộc thiểu số sẽ được học tiền tiểu học trước khi vào lớp một
Học sinh dân tộc thiểu số sẽ được học tiền tiểu học trước khi vào lớp Một

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các nhà trường ưu tiên bố trí giáo viên có năng lực tốt, có tay nghề vững vàng, biết tiếng dân tộc và am hiểu văn hóa địa phương, dân tộc của trẻ để dạy học tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp một.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc triển khai chương trình này nhằm chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, tạo hứng thú, chủ động cho trẻ em trong học tập, hình thành một số kỹ năng học tập cơ bản và năng lực sử dụng tiếng Việt, kỹ năng giao tiếp, ứng xử xã hội cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một. Chương trình cũng giúp xác định được những nội dung cần phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc dạy và học tiếng Việt cho trẻ là người dân tộc thiểu số trước khi vào lớp một./.