Già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng tại rừng. Ảnh. Đinh Yến
Già làng thực hiện nghi lễ cúng dưới cánh rừng Rông O.

Năm nay lễ cúng rừng được UBND xã Ia Pếch (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) phối hợp với dân làng Dê Chí tổ chức đúng vào dịp 30/4, theo nghi thức truyền thống của người Jrai.

Theo truyền thống của người Jrai, lễ cúng rừng thường được tổ chức rất đơn giản, không đánh cồng chiêng vì sợ động đến thần núi, thần rừng. Lễ vật cũng tùy theo từng năm, nếu có điều kiện thì mổ heo, mổ bò, còn không thì chỉ cần một con gà, ghè rượu, chiếc nỏ cùng bó tên là đủ.

Từ sáng sớm, bà con người làng trẻ già, trai gái lũ lượt men theo lối nhỏ vào rừng, nơi già làng chọn địa điểm gần khe nước suối dưới những tán rừng xanh để tổ chức lễ hội.

Tại đây, ngoài rượu ghè và một số thức ăn đã chế biến sẵn từ nhà được mang vào trên những chiếc gùi, bà con bắt tay vào nướng cơm lam, xiên thịt heo, nướng gà… rồi chọn ra một phần để già làng làm lễ cúng.

Bên ché rượu cần và mâm lễ được bày biện, già làng trong bộ trang phục thổ cẩm dân tộc Jrai nghiêm trang đọc lời thề khấn với các vị thần linh, thay mặt dân làng cảm tạ thần rừng về năm qua cho mưa thuận gió hòa, cây cối tốt tươi, dân làng bình yên no đủ… và hứa với thần rừng bà con trong làng cùng chung tay giữ rừng, bảo vệ nguồn lợi từ rừng mang lại, ước mong rừng che chở cho dân làng trước thiên tai mưa lũ, cho một năm mới mọi loài phát triển, muông thú sinh sôi, mùa màng thuận lợi, người làng bình an, ấm cúng.

Đại diện lãnh đạo Huyện ủy cùng lực lượng kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng. Ảnh: Đinh Yến
Đại diện lãnh đạo Huyện ủy Ia Grai cùng lực lượng Kiểm lâm chụp ảnh lưu niệm với già làng thực hiện nghi lễ cúng rừng.

Sau lễ cúng đại diện chính quyền, hạt Kiểm lâm và bà con cùng ăn tiệc hòa đồng dưới tán rừng, cùng nhau trao đổi về công việc phối hợp bảo vệ rừng cho năm mới.

Năm nay, được sự khuyến khích, hỗ trợ của chính quyền huyện Ia Grai và xã Ia Pếch, 2 làng Dê Chí và O Grang đều luân phiên tổ chức lễ cúng rừng hàng năm. Việc làm này góp phần vừa bảo tồn, duy trì nét văn hóa truyền thống của người Jrai, vừa góp sức bảo vệ những cánh rừng trên địa bàn. Được biết, trên địa bàn 2 làng có gần 600 ha rừng.

Cúng rừng góp phần nâng cao ý thức và vai trò sử dụng các nguồn lợi lâm sản, ổn định đời sống dân làng. Lễ cúng rừng là một hoạt động diễn ra trong không gian sinh động, vừa thân thiện ăm ắp tình cảm đoàn kết cộng đồng, vừa trang trọng mang đậm nét văn hóa tín ngưỡng tâm linh của đồng bào dân tộc người Jrai.