Cụ thể, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Sóc Trăng đã vận động nhân dân, nhà hảo tâm cùng tham gia xây dựng nông thôn mới, đóng góp trên 4 tỷ đồng xây 13 cầu nông thôn, 11 căn nhà, 3.336 hộ nông thôn (645 triệu đồng), khoan 13 giếng nước và các công trình phúc lợi dân sinh khác.

Sóc Trăng: Người uy tín vận động được 5,4 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới
Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác vận động và phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023 tại Sóc Trăng.

Đồng thời, hỗ trợ khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí, hỗ trợ gạo cho người nghèo, hỗ trợ học bổng cho học sinh, phát quà cho người nghèo, người già neo đơn, người tàn tật; phát 150.000 suất cơm – cháo miễn phí tại các bệnh viện. Người uy tín cũng đã vận động tham gia đóng góp cho sự nghiệp giáo dục là 1,4 tỷ đồng để trao 459 suất học bổng, 35.899 cuốn tập học sinh và 60 chiếc xe đạp, xe điện cho học sinh nghèo, hiếu học.

Bên cạnh đó, nhiều người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại Sóc Trăng đã kịp thời phát hiện, cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho các ngành chức năng trong công tác điều tra, xử lý vi phạm; tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương trong việc đấu tranh, ngăn chặn nhiều hoạt động trái pháp luật, truyền đạo trái phép; tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, trong dân tộc và tôn giáo; vận động con cháu trong gia đình và xã hội tránh xa ma túy, không vi phạm pháp luật, không nghe và tin theo luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của kẻ xấu…

Trong năm, người uy tín đã tham gia 133 cuộc hòa giải ở cơ sở, cung cấp 172 thông tin cho các cơ quan có thẩm quyền, đóng góp 92 ý kiến, kiến nghị với chính quyền, đại biểu HĐND các cấp.

Theo ông Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, người có uy tín đóng vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách, pháp luật về dân tộc, tôn giáo; gắn bó, vận động đồng bào đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của dân tộc Khmer.

Toàn tỉnh Sóc Trăng hiện có 6.561 cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số. Trong đó, dân tộc Khmer là 5.266 người, dân tộc Hoa là 1.282 người và dân tộc khác là 13 người (chiếm tỷ lệ 26%); có 04 đại biểu Quốc hội, 607 đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; 941 người là Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2019-2024.