Hấp dẫn các hoạt động Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La

Theo ông Trần Xuân Việt - Phó Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La, Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” diễn ra từ 26 - 28/5 tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu nhằm quảng bá tài nguyên, tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch khác biệt, văn hóa bản địa độc đáo, sản vật địa phương hấp dẫn và một số hoạt động định hướng phát triển du lịch của tỉnh Sơn La...

Sơn La: Quảng bá tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch bản sắc các dân tộc

Thí sinh huyện Yên Châu trong trang phục truyền thống dân tộc Thái. Ảnh: CTV

Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La sẽ được tổ chức tại Quảng trường Khăn Piêu - Khu du lịch Mộc Châu Island vào tối ngày 27/5.

Ngay trong chiều ngày 26/5, cuộc thi Người đẹp trình diễn trang phục dân tộc năm 2023 đã được UBND tỉnh Sơn La tổ chức thành công tại Khu du lịch quốc gia Mộc Châu với quy mô cấp tỉnh, với sự tham gia của 21 thí sinh đại diện cho 12 huyện, thành phố. Các thí sinh trải qua 3 phần thi: Trình diễn trang phục truyền thống và cải biên, thi năng khiếu và thi ứng xử thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến xem và cổ vũ.

Điểm nhấn là chương trình nghệ thuật “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới”, hội tụ đậm nét bản sắc văn hóa các dân tộc Sơn La cùng hoạt động trải nghiệm văn hóa cộng đồng nghệ thuật xòe Thái, nhảy Tha Khềnh dân tộc Mông, múa chuông, dân tộc Dao.

Ông Phạm Hồng Thu - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban giám khảo cho hay, các thí sinh đều thể hiện tốt về thể hình, kỹ năng, trí tuệ. Cuộc thi nhằm tôn vinh vẻ đẹp thiếu nữ Sơn La, đồng thời là dịp giới thiệu, quảng bá các giá trị, trang phục và văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế nhằm góp phần phát triển du lịch của Sơn La.

Trên thực tế, trong phần thi trình diễn trang phục truyền thống và cải biên, trên giai điệu âm nhạc mang âm hưởng dân ca các dân tộc vùng Tây Bắc - Sơn La, các thí sinh tham gia dự thi đã trình diễn những bộ trang phục các dân tộc truyền thống và cách tân trong 12 dân tộc tỉnh Sơn La. Các thí sinh thể hiện những bước đi uyển chuyển, duyên dáng, cuốn hút trong những bộ trang phục các dân tộc, sử dụng các vũ điệu, cùng đạo cụ làm say lòng người xem.

Trong phần thi tài năng, các thí sinh thể hiện những màn hát, múa đặc sắc, giới thiệu về vẻ đẹp, quê hương nơi mình sinh sống; thông qua phần trả lời ứng xử nhận được tràng pháo tay tán thưởng của đông đảo du khách.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các thí sinh dự thi đều có ngoại hình cân đối, ưa nhìn, vẻ đẹp tự nhiên, am hiểu về những nét văn hóa đặc sắc của huyện, thành phố.

Qua cuộc thi tôn vinh giá trị trang phục truyền thống các dân tộc, khơi dậy vẻ đẹp trong văn hóa, khát vọng, niềm tự hào dân tộc, phát huy giá trị tích cực, ý thức tự lực, tự cường của đồng bào dân tộc thiểu số ở Sơn La.

Tôn vinh giá trị thiên nhiên, đặc sản, tinh hoa ẩm thực các dân tộc Sơn La

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La, ngày 26/5, tại phố đi bộ Mộc Châu, Resort Thảo Nguyên, Nhà văn hóa huyện Mộc Châu đã diễn ra không gian triển lãm ảnh và trưng bày ảnh đẹp du lịch Sơn La với 150 tác phẩm ảnh nghệ thuật đã đoạt giải ở các cuộc thi ảnh trong tỉnh và toàn quốc.

Các tác phẩm ảnh giới thiệu vẻ đẹp của thiên nhiên, văn hóa, phong tục tập quán, nghệ thuật trình diễn dân gian, sản phẩm đặc trưng và nét đẹp của con người Sơn La, đã mang đến ấn tượng đẹp, trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn, khiến cho du khách muốn đến trực tiếp địa điểm du lịch để trải nghiệm.

Sơn La: Quảng bá tiềm năng, lợi thế, sản phẩm du lịch bản sắc các dân tộc
Sản phẩm đặc sản nhãn Sơn La. Ảnh: CTV

Chiều ngày 26/5, tại phố đi bộ Mộc Châu đã tổ chức trưng bày “Không gian văn hóa, giới thiệu sản phẩm du lịch, nông sản, đặc sản của Sơn La và các tỉnh vùng Tây Bắc”. Quy mô trưng bày 45 gian hàng của Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh; các huyện, thành phố của tỉnh Sơn La; các tỉnh Tây Bắc mở rộng; doanh nghiệp, đơn vị lữ hành.

Khu trưng bày, giới thiệu, quảng bá không gian văn hóa, tour du lịch mới, sản phẩm du lịch mới, du lịch thông minh, ẩm thực dân tộc, đồ lưu niệm, tập gấp, tờ rơi, sản vật địa phương, sản phẩm OCOP tỉnh Sơn La và các tỉnh bạn; trình diễn dân ca, dân vũ, dân nhạc... Từ đó, quảng bá tới các nhà đầu tư, du khách về các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Sơn La, kết nối đầu tư, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

Cũng trong chiều cùng ngày, tại phố đi bộ Mộc Châu đã diễn ra phần thi “Tinh hoa ẩm thực Sơn La”. Tham dự có 13 đội thi đến từ các khách sạn, nhà hàng, câu lạc bộ đầu bếp, hợp tác xã, bản du lịch cộng đồng, homestay trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Ngày 27/5, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Văn hóa tỉnh Sơn La sẽ diễn ra các hoạt động đáng chú ý như Ngày hội hái hoa quả, thi hướng dẫn viên du lịch giỏi, thi sản phẩm quà tặng du lịch Sơn La...