Tăng cường trách nhiệm về chính sách phát triển kinh tế đối với đồng bào dân tộc
Thay mặt Lãnh đạo hai cơ quan, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải và PGS.TS. Nguyễn Duy Bắc, Phó Giám đốc Thường trực HVCTQG Hồ Chí Minh đã Ký kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2021-2025

Dự và chủ trì hội nghị có: Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia (HVCTQG) Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Hầu A Lềnh. Tham dự Hội nghị có các đồng chí thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Lê Sơn Hải, Y Thông; Phó Giám đốc Thường trực HVCTQG Hồ Chí Minh PGS.TS. Nguyễn Duy Bắc; các đồng chí Phó Giám đốc HVCTQG Hồ Chí Minh và lãnh đạo các vụ, đơn vị, khoa thuộc hai cơ quan.

Chương trình hợp tác nhằm tăng cường trách nhiệm, phát huy thế mạnh mỗi bên trong nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu, tham mưu, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước để triển khai thực hiện công tác dân tộc và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Cùng với đó, tổ chức biên soạn các chương trình, tài liệu bồi dưỡng, tài liệu tham khảo về kiến thức dân tộc dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức theo học các chương trình đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện và các đơn vị liên quan. Tổ chức giảng dạy các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức dân tộc dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc nhóm đối tượng 1 và đối tượng 2 thuộc các cơ quan trung ương, thực hiện giảng dạy lồng ghép trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì. Tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức dân tộc dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc đối tượng 2 (tổ chức tại các địa phương). Tổ chức giảng dạy các chuyên đề bồi dưỡng về kiến thức dân tộc dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức đang theo học chương trình Cao cấp Lý luận chính trị và cấp chứng chỉ cho học viên. Xây dựng chương trình, tài liệu bồi dưỡng và chỉ đạo tổ chức giảng dạy các chuyên đề bồi dưỡng về kiến thức dân tộc dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức đang theo học chương trình Trung cấp Lý luận chính trị và cấp chứng chỉ cho học viên.

Đồng thời tổ chức, chủ trì một số hội thảo trong nước và quốc tế về những vấn đề lớn liên quan đến công tác dân tộc. Trao đổi thông tin, ấn phẩm và các tư liệu phục vụ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao cho hai bên liên quan đến công tác dân tộc. Chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới trong và ngoài nước liên quan đến công tác dân tộc. Phối hợp đề xuất các kiến nghị chính sách cho Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan đến công tác dân tộc và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc HVCTQG Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh vấn đề dân tộc và công tác dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, coi trọng. Gần đây, Quốc hội, Chính phủ đã có nghị quyết và quyết định phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh, chương trình hợp tác giữa UBDT và HVCTQG Hồ Chí Minh là sự tiếp nối những nội dung phối hợp giữa hai cơ quan trong giai đoạn vừa qua và nay được cụ thể hóa bằng văn bản phối hợp; đánh dấu một mốc phát triển mới cho mối quan hệ công tác, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao của mỗi cơ quan, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, kiến thức làm công tác dân tộc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân tộc thiểu số làm công tác dân tộc ở các cấp... đóng góp thiết thực vào việc triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc./.