Điều kiện thuận lợi để phát triển chè shan tuyết là do đặc thù của huyện Na Hang có khí hậu ôn hòa, nhiệt độ trung bình 22 - 24°C, lượng mưa trung bình 1.100 - 1700 mm, đất đai có tầng canh tác dày, đặc biệt có độ cao trên 800m so với mặt nước biển, khí hậu 4 mùa mát mẻ.

Hiện nay, tổng diện tích vùng nguyên liệu chè shan tuyết trên địa bàn là trên 64 ha, trong đó có 29 ha chè cổ thụ hàng trăm năm tuổi, có 35 ha chè trồng trên 25 năm tuổi đang được Hợp tác xã (HTX) Sơn Trà, xã Hồng Thái, huyện Na Hang liên kết với các hộ dân trên địa bàn bảo vệ chăm sóc và thu hái.

Cây chè shan tuyết không chỉ là sinh kế của bà con vùng dân tộc Mông, Dao huyện Na Hang mà còn tạo việc làm thời vụ quan trọng cho người dân trên địa bàn tỉnh nhờ hái chè.

Tuyên Quang: Chè Shan tuyết là sản phẩm giảm nghèo của bà con người dân tộc thiểu số
Chè shan tuyết, sản phẩm giảm nghèo của bà con người dân tộc thiểu số ở Tuyên Quang

Chè shan Tuyết được trồng ở tại các xã vùng cao thuộc huyện Na Hang, tỉnh Tuyên Quang, cây có thể mọc tự nhiên, đặc biệt có những cổ thụ tính đến nay đã có độ tuổi hàng trăm năm.

Về đặc tính sinh học, cây chè shan tuyết rất phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, thổ nhưỡng và độ cao tại một số xã trên địa bàn huyện để trở thành chè đặc sản như các xã: Sinh Long, Sơn Phú, Hồng Thái... Sản phẩm chè Shan tuyết đã bước đầu tạo nên thương hiệu trong và ngoài tỉnh, góp phần tăng thu nhập cho người dân.

Chè shan tuyết tinh hoa của đất trời được thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Na Hang, đây là loại trà có hương vị thơm ngon, quý hiếm, đa số các cây chè shan tuyết trồng và mọc tự nhiên có thân to nên người hái phải trèo lên cây cao mới hái ngọn được.

Để giữ chất lượng cho sản phẩm chè, hiện toàn bộ các khâu từ trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến chè shan tuyết của hợp tác xã đều theo tiêu chuẩn hữu cơ, đảm bảo yếu tố “ba không”: không có sâu bệnh, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học, không pha chế, ướp hương liệu.

Để phát triển sản phẩm chè shan tuyết, huyện Na Hang đã và đang đẩy mạnh khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, chế biến sản phẩm đầu tư trang thiết bị, áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao chất lượng cũng như giá trị sản phẩm. Quảng bá sản phẩm chè shan tuyết đến bạn bè trong và ngoài tỉnh thông qua hội chợ thương mại trưng bày giới thiệu sản phẩm để đa dạng lượng khách hàng tiêu thụ sản phẩm.