Tuy nhiên, ở một số địa phương, bản sắc văn hoá có nguy cơ bị mai một do sự ảnh hưởng của lối sống hiện đại. Đứng trước thực trạng đó, những người cao tuổi tâm huyết với văn hoá dân tộc ở các địa phương đã tập hợp thành lập các đội văn nghệ, câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá để khôi phục, duy trì tiếng hát, điệu múa, tiếng nói, trang phục… truyền thống của dân tộc.

Tuyên Quang: Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc
Tuyên Quang là mảnh đất giàu bản sắc văn hoá, mỗi dân tộc đều có những phong tục, tập quán riêng

Tuyên Quang là tỉnh duy nhất trong cả nước có đủ 9 ngành Dao, với gần 10 nghìn người Dao sinh sống trên địa bàn tỉnh. Chính vì vậy, đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào Dao rất phong phú, đa dạng. Mỗi ngành Dao lại có những nét đặc sắc riêng. Để giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao Tiền, xã Yên Nguyên, những người cao tuổi ở 2 thôn Cầu Mạ và Đồng Vàng đã thành lập câu lạc bộ giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao Tiền của xã.

Được truyền dạy hát, múa, các nghề truyền thống, thế hệ trẻ biết yêu và trân trọng hơn văn hoá dân tộc; có ý thức hơn trong việc giữ gìn những nét đẹp văn hoá đó trong cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc do người cao tuổi làm chủ nhiệm, hoặc là những thành viên nòng cốt. Họ đã tích cực truyền dạy cho các thành viên trong câu lạc bộ, đặc biệt là thế hệ trẻ những nét đẹp trong văn hoá dân tộc; qua đó, tạo sức lan toả trong cộng đồng, góp phần giữ gìn làm phong phú đời sống văn hoá, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn./.