Vĩnh Long tìm cách nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số

Từ nay đến năm 2025 tỉnh Vĩnh Long đặt ra mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số 2%/năm (Ảnh: T.L)

Mục tiêu của tỉnh đặt ra là từ nay đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số 2%/năm; các hộ đồng bào dân tộc thiểu số không thiếu nhà ở và đất canh tác. Tỉnh cũng đặt mục tiêu tất cả các xã đều có đường ô tô trải nhựa, bê tông hóa tất cả các trường học, trạm y tế, 99% hộ dân được sử dụng điện lưới.

Để thực hiện đạt mục tiêu, tỉnh Vĩnh Long tập trung mọi nguồn lực đầu tư phát triển mạnh kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong đó, tỉnh chú trọng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã, kinh tế tư nhân, gắn sản xuất với chế biến, kết nối thị trường nhằm phát huy tiềm năng, lợi thế và phù hợp với đặc thù của các địa phương vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỉnh đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng thiết yếu, phục vụ sinh hoạt, sản xuất, giao thương, trong đó ưu tiên phát triển hệ thống giao thông liên huyện, liên xã kết nối với hệ thống đường tỉnh lộ, quốc lộ để tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Toàn tỉnh hiện có hơn 26.600 người dân tộc thiểu số, trong đó có 22.600 người Khmer, chiếm 2,6% dân số tỉnh Vĩnh Long. Tất cả các xã có đồng bào dân tộc đều có đường bê tông, 98% số xã có điện lưới quốc gia, các trạm y tế đều có bác sĩ.

Đồng thời, sẽ phát triển thêm các trường phổ thông dân tộc nội trú để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đầu tư thêm cơ sở vật chất hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông, phục vụ đời sống, sản xuất của đồng bào các dân tộc, bảo tồn và phát huy giá trị của đồng bào các dân tộc. văn hóa vật thể và phi vật thể, lễ hội và nghi lễ.

Ông Thạch Đường, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, cho biết tỉnh có 5 xã được xếp vào danh sách các xã vùng dân tộc thiểu số theo Quyết định 861 của Chính phủ ban hành năm ngoái. Trong đó có 2 xã được công nhận xã nông thôn mới và 1 xã nông thôn mới tiên tiến.

Tỉnh sẽ huy động các nguồn lực để phát triển hai xã còn lại thành xã nông thôn mới vào năm 2025, ông Đường cho biết. /.