100% người dân Yên Bái theo tà đạo Giê sùa ký cam kết từ bỏ. Ảnh: Trang Minh
100% người dân Yên Bái theo tà đạo Giê sùa ký cam kết từ bỏ. Ảnh: Trang Minh.

Trong thời gian qua, lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin của một bộ phận đồng bào Mông ở Yên Bái, các thế lực thù địch đã dụ dỗ, lôi kéo họ tham gia đạo "Giê sùa” - một tổ chức tôn giáo bất hợp pháp. Bản chất của tổ chức này là tập hợp lực lượng, chống phá Đảng và Nhà nước, thành lập nhà nước riêng; tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Tổ chức "Giê sùa” thường xuyên đả kích các tôn giáo chính thống, cho rằng Chúa Giêsu là tên do nhà cầm quyền La Mã trước đây cố tình viết sai nhằm phục vụ mưu đồ thống trị chính quyền; khẳng định Chúa Giêsu (Đạo Công giáo và Tin lành) không phải tôn giáo của người Mông, chỉ có "Giê sùa” mới là tôn giáo chính thống của người Mông và kích động người Mông chiến đấu, xây dựng nhà nước riêng.

Tổ chức này do đối tượng David Her, tự xưng là mục sư, hiện sinh sống ở bang California, Mỹ (tên thật của David Her là Hờ Chá Sùng, khoảng 50 tuổi, người dân tộc Mông, quê quán ở huyện Phôn Xa Vẳn, tỉnh Xiêng Khoảng, Lào) lập ra năm 2015.

Trước thực trạng này, các cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng tỉnh Yên Bái đã có nhiều giải pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả. Đến nay, 100% hộ gia đình theo tà đạo Giê sùa đã ký cam kết từ bỏ.