Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn thực phẩm vẫn còn xảy ra, nhất là với đồng bào bà con dân tộc thiểu số vì họ ít quan tâm. Người dân tộc Mông có phong tục khi có đám tang, người cùng làng, anh em mang thực phẩm như lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp cho chủ nhà làm cỗ, chủ nhà thường mổ lợn, mổ trâu để cúng và tiếp khách.

Việc ăn uống đông người trong nhiều ngày, điều kiện về chế biến thực phẩm không đảm bảo, nguyên liệu lại được góp từ nhiều người khác nhau, không có đủ dụng cụ chế biến, bảo quản, chứa đựng thực phẩm, lại chế biến món tiết canh là nguy cơ cao gây ra các vụ ngộ độc thực phẩm.

Lào Cai: Nâng cao ý thức an toàn thực phẩm cho đồng bào dân tộc, tôn giáo

Tỉnh Lào Cai nâng cao ý thức an toàn thực phẩm cho đồng bào dân tộc, tôn giáo. Ảnh: TL.

Nhìn nhận về các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai cho biết, nguy cơ mất an toàn thực phẩm ở khu vực vùng cao, ngoài yếu tố khách quan, còn có nguyên nhân từ ý thức của người dân.

Khảo sát cho thấy, tại các huyện vùng cao, đa phần người dân ít quan tâm đến vấn đề an toàn thực phẩm, bởi nhận thức hạn chế và điều kiện sống còn nhiều khó khăn. Mặt khác, bà con có thói quen sử dụng thực phẩm từ tự nhiên; mua thực phẩm thường không kiểm tra hạn sử dụng hoặc nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm…

Từ thực tế này, nhiều đối tượng đã lợi dụng để trà trộn sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hết hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn thực phẩm, đưa về địa bàn vùng cao tiêu thụ.

Với địa bàn miền núi với nhiều dân tộc, tôn giáo, trong khi nhận thức người dân còn hạn chế, phương pháp truyền thông chủ yếu một chiều, chưa có cách tiếp cận truyền thông phong phú, phù hợp với nhận thức của đồng bào, tài liệu truyền thông chủ yếu là chữ viết… ngôn ngữ truyền thông chủ yếu là Tiếng Việt dẫn tới hiệu quả chưa cao.

Đặc biệt là với vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều phụ nữ khả năng đọc, nghe, nói tiếng Việt còn chưa thông thạo. Trước thực tế này, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lào Cai thời gian qua đã đa dạng hình thức truyền thông nâng cao ý thức cộng đồng cho bà con dân tộc, tôn giáo.