Cũng giống như các vùng đồng bào công giáo trong tỉnh Quảng Ninh, ngay đầu tháng 12, đồng bào công giáo Giáo xứ Đông Khê (xã Việt Dân, TX. Đông Triều) đã lên kế hoạch trang trí các tuyến đường, nhà thờ, hang đá, cây thông Noel để cùng đón lễ Giáng sinh.

Đây là một trong những hoạt động lớn nhất trong năm, vì vậy càng gần ngày Giáng sinh, các băng rôn, khẩu hiệu, cờ, ảnh được treo ở khắp nhà xứ, giáo họ, đường làng, tạo không khí nô nức, hân hoan trong nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Ánh (thôn Phúc Thị, xã Việt Dân, TX. Đông Triều) cho biết: Vào tháng 12 hằng năm, gia đình tôi lại sắp xếp công việc, tham gia cùng các hộ dân trong xã chuẩn bị làm hang đá, cây thông Noel, sân khấu, trang trí nhà thờ... để đón mùa Giáng sinh an lành, ấm áp nhất.

Cùng với giúp việc trong nhà thờ, tại gia đình cũng dọn dẹp, sửa sang để đón Giáng sinh. Hiện nay, công tác chuẩn bị đã xong, người dân nô nức đón chào lễ Giáng sinh với sự hân hoan, phấn khởi hơn những năm trước, khi dịch Covid-19 được đẩy lùi, đời sống của người dân, nhất là người dân ở vùng nông thôn ngày càng được nâng lên.

Đặc biệt trong năm 2022, đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh Quảng Ninh đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh với khí thế mạnh mẽ, sôi nổi, tạo nên một bức tranh kinh tế đa dạng đang làm thay đổi cuộc sống mới ở nông thôn, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Xã Việt Dân hiện có 1 nhà xứ, 2 giáo họ, 2 nhà nguyện, với trên 70% số dân là đồng bào công giáo. Năm 2022 trong điều kiện nhiều khó khăn, đồng bào công giáo xã Việt Dân luôn ý thức “sống tốt đời đẹp đạo”; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào công giáo được nâng cao.

Nhiều hộ đã vươn lên làm giàu chính đáng, chung tay xây dựng Việt Dân - xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của cả nước trở thành miền quê đáng sống, với cơ sở hạ tầng khang trang, hiện đại, người dân có đời sống khá giả, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Việt Dân Đặng Thị Sen cho biết: Đồng bào Công giáo cùng với nhân dân trong toàn xã đã thực hiện tốt các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa và đã có nhiều đóng góp trong phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, đoàn kết, góp phần nâng chất chỉ tiêu NTM kiểu mẫu để tiến tới xây dựng xã NTM thông minh tại địa phương.

Toàn xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm, tăng gấp 3 lần so với trước khi thực hiện xây dựng NTM.

Bà con giáo dân góp phần xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp
Lễ Giáng sinh 2022, các băng rôn, khẩu hiệu, cờ, ảnh được treo ở khắp nhà xứ, đường làng.

Cũng như giáo xứ Đông Khê, bà con giáo dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh ở thời điểm đầu năm 2022 để cùng nhau phát triển kinh tế với khí thế mạnh mẽ, sôi nổi, đa dạng.

Nhiều hộ dân phát huy kinh tế trang trại nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm và trồng cây ăn quả đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: giáo xứ Đông Tân (TX. Đông Triều); giáo xứ Yên Trì, giáo xứ Sông Khoai (TX Quảng Yên); giáo xứ Hà Lai (huyện Đầm Hà); giáo xứ Cô Tô (huyện Cô Tô); giáo xứ Cẩm phả (TP. Cẩm Phả)...

Song song với phát triển kinh tế trang trại, các ngành nghề kinh tế, như: du lịch, thương mại, dịch vụ, cơ khí, xây dựng, vận tải, điện nước cũng đã tạo nên một bức tranh kinh tế đa dạng đang làm thay đổi cuộc sống mới ở nông thôn, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, điển hình là các giáo xứ Yên Trì, Đông Tân, Đạo Dương, Thanh Lân...

Nhờ đó, gia đình giáo dân đã trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi với doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở lên. Đến nay, đồng bào công giáo trong tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo; 100% xã có đồng bào công giáo đều đã đạt chuẩn xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Các vùng đô thị có đông giáo dân cũng là điển hình về các phong trào văn minh đô thị.

Bà con giáo dân góp phần xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp
Bà con giáo dân Giáo xứ Đông Khê (TX Đông Triều) trang hoàng nhà thờ chào đón Giáng sinh 2022.

Với tinh thần “kính chúa, yêu nước”, trong năm 2022, đồng bào công giáo đã có nhiều hoạt động thiết thực, như: Ủng hộ về vật chất, trang thiết bị y tế, hàng hóa; hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19, người tàn tật, người già cô đơn, bệnh nhân phong...

Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được người công giáo hưởng ứng tích cực có hiệu quả. Nổi bật là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo” gắn với thực hiện “Người công giáo tốt phải là người công dân tốt”... Đến nay, phong trào tự quản, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã đi vào nền nếp, tỷ lệ gia đình văn hóa bình quân đạt trên 95%.

Những kết quả trên đã khẳng định sự tin tưởng tuyệt đối của đồng bào công giáo Quảng Ninh vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp của tỉnh.

Tại buổi gặp mặt của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh với các linh mục phụ trách các giáo xứ trên địa bàn tỉnh nhân dịp Giáng sinh 2022, linh mục Dương Hữu Tình, Quản hạt Hòn Gai, Chính xứ Hòn Gai bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với hoạt động của đồng bào công giáo và khẳng định, đồng bào công giáo trên địa bàn tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia thực hiện các phong trào phát triển KT-XH, xây dựng mối quan hệ tốt đời, đẹp đạo, sống phúc ân trong lòng dân tộc.

Đặc biệt năm 2023, kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh, các giáo dân sẽ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc.