Bình Dương có thêm một danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Một nghi thức cúng lễ Kỳ yên đình Tân An.

Đình Tân An (còn gọi là đình Bến Thế) ở khu phố 1, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một là Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng từ năm 2014.

Ngôi đình không chỉ nổi tiếng là phim trường của rất nhiều bộ phim Việt Nam lấy bối cảnh vùng quê Nam bộ mà còn được biết đến với những giá trị văn hóa còn lưu giữ, trong đó có lễ hội Kỳ yên.

Lễ hội Kỳ yên đình Tân An ra đời cùng với quá trình khai hoang mở đất lập làng của lưu dân người Việt trên vùng đất này vào đầu thế kỷ XIX. Sắc phong của đình Tân An được vua Tự Đức cấp ngày 19-11 năm Tự Đức 21 (năm 1868).

Lễ hội diễn ra vào ngày 15-11 âm lịch hàng năm và cứ 3 năm đáo lệ một lần. Việc tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ những bậc tiền bối đã có công khai phá lập nên xóm làng, những vị có công với đất nước trong việc mở mang bờ cõi và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa.

Lễ hội cũng là dịp để người dân trước bày tỏ tín ngưỡng của mình đối với thần linh, sau là dịp gặp gỡ, cùng nhau trao đổi công việc, giao lưu, chia sẻ những kinh nghiệm trong lao động sản xuất. Thông qua lễ hội, người dân địa phương thể hiện được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong công tác chung của làng xã.

Trải qua hơn 200 năm hình thành và phát triển, với bao thăng trầm lịch sử, các nghi lễ cúng đình Tân An vẫn được người dân địa phương bảo lưu và thực hành thường xuyên theo đúng lệ xưa.

Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An” vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là một tin vui đối với tỉnh Bình Dương nói chung, ngành văn hóa, thể thao và du lịch nói riêng.

Như vậy, tính đến nay, tỉnh Bình Dương đã có 4 danh mục văn hóa phi vật thể quốc gia gồm: “Nghề sơn mài Tương Bình Hiệp”, “Nghề gốm Bình Dương”, “Võ lâm Tân Khánh Bà Trà” và “Lễ hội Kỳ yên đình Tân An”.

Đây là những minh chứng giá trị thể hiện sự phong phú, đa dạng trong đời sống văn hóa của con người và vùng đất Bình Dương trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc Việt Nam.