Thay mặt lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Phó Trưởng ban Nguyễn Tiến Trọng đã gửi lời chúc tốt đẹp đến Giám mục, các linh mục, tu sỹ, giáo dân trong giáo phận Phát Diệm và giáo phận Hưng Hóa lời chúc sức khỏe và đón Giáng sinh năm 2023 an lành, năm mới 2024 bình an.

Chia sẻ với Giám mục và các linh mục của hai giáo phận Phát Diệm và Hưng Hóa, Phó Trưởng ban Nguyễn Tiến Trọng thông tin về những vấn đề nổi bật về một số tình hình chính trị - xã hội của đất nước, đặc biệt, trong quan hệ ngoại giao của Việt Nam với các nước lớn, thể hiện vị thế đất nước, nhất là việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng. Năm 2023, Việt Nam - Va-ti-căng đã nhất trí thông qua Quy chế Đại diện thường trú tại Việt Nam, qua đó, chính thức nâng cấp quan hệ Đại diện thường trú Tòa thánh Va-ti-căng tại Việt Nam.

Lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ thăm, chúc mừng Giáng sinh 2023 tại giáo phận Phát Diệm và giáo phận Hưng Hóa
Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng chúc mừng Giáng sinh 2023 tại giáo phận Phát Diệm. Ảnh: TL.

Một trong những nhân tố quan trọng thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Va-ti-căng, đó chính là sự đồng hành, sự đóng góp tích cực của Giáo hội Công giáo Việt Nam, của các chức sắc, đồng bào Công giáo trong cả nước đã luôn đồng hành cùng chính quyền các cấp trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Được sự đồng ý của Nhà nước Việt Nam, ngày 23/12/2023, Tòa thánh Va-ti-căng đã công bố bổ nhiệm Tổng Giám mục Marek Zalewski làm Đại diện thường trú đầu tiên của Tòa thánh tại Việt Nam. Nhà nước Việt Nam cũng thể hiện mong muốn và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có thư mời Giáo hoàng Francis sang thăm Việt Nam dịp gần nhất trong năm 2024.

Giáo hoàng Francis cũng có thư gửi cộng đồng Công giáo Việt Nam nhân dịp thông qua việc nâng cấp quan hệ và thỏa thuận về quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú của Toà thánh tại Việt Nam. Phó Trưởng ban cho biết thêm, thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ cử đoàn sang làm việc với các cơ quan chức năng của Tòa thánh để thúc đẩy, sắp xếp chương trình cho việc thăm Việt Nam của Giáo hoàng Francis.

Nhân dịp này, Phó Trưởng ban bày tỏ mong muốn các chức sắc giáo phận Phát Diệm tiếp tục chỉ dẫn giáo dân hoạt động tuân thủ pháp luật, gắn bó đồng hành cùng dân tộc, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Tại giáo phận Phát Diệm, tiếp đoàn có Giám mục Kiều Công Tùng - Giám mục Chính tòa Giáo phận Phát Diệm; Linh mục Phan Văn Tự - Tổng Đại diện; Linh mục Phạm Văn Thịnh - Chánh Văn phòng. Tại giáo phận Hưng Hóa, tiếp đoàn có Linh mục Nguyễn Quang Đĩnh - Tổng Đại diện; Linh mục Lê Quốc Hưng - Chánh Văn phòng; Linh mục Đặng Văn Mạnh - Quản lý Tòa Giám mục.