Đổi mới công tác tuyên truyền

Nam Định có gần 2 triệu người, trong đó 25% theo Công giáo với số chức sắc, tín đồ Công giáo đứng thứ 3 cả nước. Toàn tỉnh có 2 Giáo phận là Bùi Chu và 1 phần giáo phận Hà Nội với 172 nhà thờ xứ, 493 nhà thờ họ, 6 dòng tu; 3.500 hội đoàn và khoảng 47 vạn giáo dân cư trú ở 10 huyện, thành phố.

Trong những năm qua, việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đối với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là ở vùng đông đồng bào có đạo gắn liền với công tác dân vận trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tôn giáo được các cấp chính quyền đẩy mạnh.

Nam Định: Khuyến khích bà con giáo dân, các giáo xứ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống
Nam Định địa phương đi đầu trong cả nước trong phòng trào xây dựng nông thôn mới

Các chức sắc, tín đồ Công giáo tích cực đoàn kết trong thực hiện các nhiệm vụ ở mỗi địa phương, cơ sở. Số đông tín đồ đều hiểu chính sách tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, hiểu được quyền lợi của mình trong sinh hoạt tôn giáo, đồng thời ý thức được nghĩa vụ của người dân có đạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác quản lý Nhà nước về tôn giáo được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện tương đối toàn diện theo cách chủ động hướng dẫn tổ chức, cơ sở thờ tự hoạt động theo quy định của pháp luật.

Theo đó, những đề nghị chính đáng, hợp pháp của tổ chức, cá nhân tôn giáo như: Giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở thờ tự, đào tạo chức sắc, bổ nhiệm, thuyên chuyển chức sắc được các cấp chính quyền quan tâm, phối hợp xem xét, giải quyết, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, “thấu lý, hợp tình”, tạo sự đồng thuận cao.

Cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp còn thường xuyên gặp gỡ, thăm hỏi, trao đổi, nắm bắt tâm tư nguyện vọng kịp thời giải quyết khó khăn cho bà con; quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào Công giáo sống “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu nước”, tôn trọng pháp luật.

Các cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều cơ chế, chính sách để thúc đẩy kinh tế phát triển; khuyến khích bà con giáo dân, các giáo xứ, giáo họ phong trào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm giàu chính đáng.

Bà con giáo dân đã mạnh dạn chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang cánh đồng lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp, tạo được khởi sắc kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Từ năm 2018 đến đầu năm 2023, các cấp ủy đảng trong Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 391 đảng viên có đạo nâng tổng số đảng viên có đạo là 4.630 đồng chí, chiếm tỷ lệ 4,13% trong tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Cùng với đời sống vật chất ngày được cải thiện và nâng cao, các giáo xứ đã đầu tư xây dựng khu vui chơi, thể dục thể thao, sinh hoạt văn nghệ, giúp thanh thiếu niên có sân chơi lành mạnh, tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao giữa các giáo họ…

Phong trào xây dựng xã hội học tập và khuyến khích phát triển tài năng được bà con Công giáo hưởng ứng với tinh thần trách nhiệm cao, các mô hình khuyến học, khuyến tài đã đi vào từng gia đình, từng dòng họ, tỷ lệ các em học sinh người Công giáo đỗ đại học, cao đẳng mỗi năm một tăng. Công tác phát triển đảng viên là người có đạo được các cấp ủy, chính quyền vào cuộc với quyết tâm cao, cách làm và giải pháp sáng tạo, sát với thực tiễn.

Phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp

Đời sống tư tưởng, kinh tế ổn định, đồng bào theo đạo Công giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các hoạt động thiện nguyện. Qua các Chương trình xây dựng nông thôn mới, “Ngày vì người nghèo”, đồng bào theo đạo Công giáo đã hiến trên 20 nghìn m2, hơn 200 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình phúc lợi trong thôn, xóm; quyên góp được hàng tỷ đồng, xây mới trên 100 nhà đại đoàn kết, nhà tình thương tặng cho người nghèo không phân biệt tôn giáo; ủng hộ hàng tỷ đồng vào các quỹ từ thiện, ủng hộ tiền xây đền thờ liệt sĩ.

Nam Định: Khuyến khích bà con giáo dân, các giáo xứ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống
Giáo phận Bùi Chu, giáo phận có nhiều xứ đạo lâu đời và gắn liền với nhiều sự kiện quan trọng liên quan đến lịch sử hình thành và phát triển của Công giáo Việt Nam

Để tiếp tục nâng cao công tác vận động, tuyên truyền đồng bào Công giáo, thời gian tới, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của tỉnh Nam Định tiếp tục quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác tôn giáo.

Thường xuyên cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật về tôn giáo; các chủ trương, kế hoạch của chính quyền địa phương, cơ sở để các chức sắc hiểu rõ và đồng tình, ủng hộ. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp, lành mạnh của Công giáo, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc.

Kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chia rẽ kích động, lôi kéo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Quan tâm phát triển đảng viên là người có đạo... để làm cầu nối giữa đồng bào Công giáo với Đảng và Nhà nước.

Hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, đồng bào Công giáo còn tích cực xây dựng nhiều phong trào thi đua khác như: “Đẹp xóm làng, đẹp xứ họ, đẹp nhà cửa, đẹp ruộng đồng”, “Xứ, họ đạo tiên tiến, gia đình Công giáo gương mẫu”, “Người Công giáo thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “An ninh tuyến biển”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”...Đến nay, đã có 1.452 lượt xứ, họ đạo đạt “Xứ, họ tiên tiến”, 98.793 lượt gia đình Công giáo đạt “Gia đình Công giáo gương mẫu”; 72% giáo xứ, giáo họ đạt danh hiệu “An toàn về an ninh trật tự”.