Phật giáo tỉnh Yên Bái: Huy động hàng trăm tỷ đồng thực hiện các hoạt động xã hội
Ủy ban MTTQVN tỉnh Yên Bái tặng nhiều Bằng Tuyên dương công đức, Bằng khen đến các tập thể, cá nhân có những đóng góp tích cực cho các hoạt động Phật sự. Ảnh:TL

Báo cáo tổng kết 5 năm hoạt động Phật sự nhiệm kỳ 2017-2022 và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2022-2027 của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Yên Bái đã nêu rõ: Với phương châm thực hiện “Đạo pháp, dân tộc, chủ nghĩa xã hội“ và phát huy tinh thần “phụng đạo, yêu nước”. Nhiệm kỳ vừa qua, được sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng các sở, ban, ngành trong tỉnh Yên Bái đã tạo điều kiện thuận lợi cho Hội Phật giáo tỉnh Yên Bái có nhiều hoạt động Phật sự hiệu quả. Hội Phật giáo tỉnh đã có nhiều đóng góp cho đời sống tâm linh, tinh thần của nhân dân và tín đồ Phật tử, chung tay góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Ngoài những công việc hoạt động đặc thù của Giáo hội thì Hội Phật giáo tỉnh Yên Bái cũng đã làm tốt những công việc liên quan đến việc trùng tu tôn tạo, và mở rộng khuôn viên cũng như xếp hạng một số ngôi chùa trong tỉnh. Những phần việc này đã được nhân dân, Phật tử hoan hỉ vì đã tạo nên những địa điểm tụ tập tốt, tạo nên không khí văn hóa Phật giáo tôn nghiêm, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Phật giáo; đảm bảo có sự tiếp nối giữa truyền thống và hiện đại; góp phần xây dựng nền văn hóa Phật giáo Việt Nam tiến bộ đậm đà bản sắc dân tộc.

Bên cạnh đó, Giáo hội Phật giáo cũng đã đứng ra quyên góp kinh phí cho hoạt động trùng tu, tôn tạo các ngôi chùa lớn nhỏ của tỉnh trên 164 tỷ đồng. Đã làm tốt công tác từ thiện như: Ủng hộ đồng bào bị thiên tai lũ lụt; ủng hộ quỹ vắcxin phòng chống dịch Covid-19; quỹ đền ơn đáp nghĩa; quỹ khuyến học; hỗ trợ quỹ chất độc da cam; quỹ bảo trợ vì người nghèo, người mù; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết; thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách; giúp đỡ các trẻ mồ côi không nơi nương tựa; trao tặng hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; xây dựng trường học, xây cầu; làm đường điện thắp sáng nông thôn; hỗ trợ kinh phí phẫu thuật tim bẩm sinh cho trẻ em… Tổng kinh phí với số tiền gần 17 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 15 đạo tràng Phật tử tu tập. Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Ban Trị sự Phật giáo các huyện thị đã tổ chức được hơn 213 khóa tu ngắn ngày cho các Phật tử, học sinh, thanh thiếu niên với hàng nghìn người tham dự. Ban Hoằng pháp đã được kiện toàn và đi vào hoạt động có hiệu quả, đặc biệt chú trọng tới công tác hoằng pháp cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người.