Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 43.000 tín đồ, 19 vị linh mục phụ trách, quản nhiệm 16 giáo xứ, 38 giáo họ, 1 điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Thời gian qua, các vị chức sắc, chức việc đạo Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đồng hành, phối hợp tốt với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt trong năm qua, đồng bào Công giáo trong toàn tỉnh đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM), xây dựng đô thị văn minh với khí thế mạnh mẽ, sôi nổi, tạo nên một bức tranh kinh tế đa dạng đang làm thay đổi cuộc sống mới ở nông thôn, góp phần hoàn thành chương trình xây dựng NTM ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Đến nay, đồng bào Công giáo trong tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo; 100% các xã có đồng bào Công giáo đều đã đạt chuẩn xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Các vùng đô thị có đông giáo dân cũng là điển hình về các phong trào văn minh đô thị.

Nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động được đồng bào Công giáo hưởng ứng tích cực, có hiệu quả. Nổi bật là phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ An ninh Tổ quốc”; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, sống tốt đời đẹp đạo”.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, phong trào làm đường giao thông nông thôn tại nhiều địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong cộng đồng.

Trong hoạt động văn hóa và bảo vệ môi trường, đồng bào Công giáo cũng tham gia tích cực và trách nhiệm, đã trở thành nếp nghĩ và hành động của đồng bào Công giáo. Phong trào tự quản, bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư đã đi vào nền nếp, tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm bình quân đạt trên 95%.

Tại buổi gặp mặt, các linh mục bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả, dấu ấn nổi bật mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong năm 2022. Nhiều công trình giao thông động lực như đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cầu Cửa Lục I, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào khai thác; các địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; du lịch, dịch vụ có sự bứt phá ngoạn mục trong bối cảnh bị tác động bởi dịch bệnh. Đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên.

Các linh mục cũng bày tỏ sự xúc động trước những quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương đối với đồng bào Công giáo. Các nguyện vọng, đề xuất chính đáng của chức sắc, tín đồ các tôn giáo nói chung và đạo Công giáo nói riêng đã được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo và nhanh chóng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân.

Quảng Ninh: 100% các xã có đồng bào Công giáo đều đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký tặng quà lưu niệm cho các vị linh mục.

Các linh mục khẳng định, luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng mối quan hệ tốt đạo, đẹp đời, sống phúc âm trong lòng dân tộc.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, gửi lời chúc tới các vị linh mục cùng toàn thể bà con giáo dân một mùa Giáng sinh ấm áp, an lành, hạnh phúc.

Thông tin đến các vị linh mục những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, văn hóa xã - hội của tỉnh đã đạt được trong năm 2022, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong năm 2022 và các năm 2020-2022, trước những thách thức chưa từng có do đại dịch Covid-19 gây ra, toàn tỉnh đã chung sức, đồng lòng, kiên trì nỗ lực, hoàn toàn kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, chăm lo bảo vệ sức khỏe nhân dân theo phương châm “3 trước”, “4 tại chỗ”, từ xa, từ sớm, từ cơ sở.

Kinh tế tăng trưởng cao và ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng của tỉnh công nghiệp, dịch vụ hiện đại; giữ vững đà tăng trưởng 2 con số trong 7 năm liên tiếp (2016 - 2022), hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13/13 chỉ tiêu kinh tế, xã hội và môi trường đề ra.

Quảng Ninh: 100% các xã có đồng bào Công giáo đều đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới
Các linh mục bày tỏ sự phấn khởi trước những thành quả mà tỉnh Quảng Ninh đạt được trong năm 2022.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chăm lo, bảo đảm bằng những chương trình, đề án cụ thể khả thi, ưu tiên bố trí nguồn lực lớn, chỉ đạo điều hành quyết liệt, trọng tâm là khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc.

Toàn tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành chương trình giảm nghèo; 100% địa phương cấp xã, cấp huyện và tỉnh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, để chuyển sang giai đoạn xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu gắn với đô thị hóa có chiều sâu, hiệu quả và bền vững vì chất lượng đời sống nhân dân. Trong kết quả chung đó có đóng góp hết sức trách nhiệm của các vị linh mục, đồng bào Công giáo trên địa bàn tỉnh.

Khẳng định tỉnh Quảng Ninh luôn nhất quán quan điểm tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân theo quy định của pháp luật, trên tinh thần đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn, thời gian tới các linh mục sẽ tiếp tục động viên, khích lệ các giáo dân trên địa bàn luôn đoàn kết, gắn bó, phát huy những giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp của Công giáo và dân tộc, tích cực đồng hành xây dựng, phát triển tỉnh Quảng Ninh nói chung, đất nước nói riêng.

Đặc biệt năm 2023, kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh, các giáo dân sẽ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, cùng chung sức, đồng lòng để xây dựng Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nhân dân ngày càng có cuộc sống ấm no, bình yên và hạnh phúc.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của các linh mục tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh giao UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành chức năng phải khẩn trương có phương án giải quyết các đề xuất, kiến nghị chính đáng trong thời gian sớm nhất theo đúng các quy định của pháp luật.

Từ các nguồn vốn của Chương trình 135, Đề án 196 và Chương trình xây dựng NTM, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư, nâng cấp hàng nghìn công trình giao thông nông thôn. Có nhiều công trình đường sá, cầu cống được đầu tư xây mới, với hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu nhằm hạn chế tình trạng tai nạn giao thông. Đến nay, 100% xã thuộc khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh đều đã có đường bê tông khang trang, sạch đẹp, thuận lợi cho đi lại, giao thương, phát triển sản xuất.