Dịp lễ Noel năm 2022, Ban hành giáo Nhà thờ Cẩm Phả đã chuẩn bị từ hàng tháng trước như dựng mô hình hang đá nơi chúa Jesus ra đời, phía trước là cây thông Noel với chiều cao hơn 20m... Cửa hang đá được bố trí cao để mọi người dù đứng ở xa cũng nhìn thấy tránh chen lấn, bởi đúng ngày lễ Noel không chỉ riêng người theo đạo Thiên chúa mà tất cả mọi người cùng đến lễ nhà thờ nên rất đông.

Quảng Ninh: Đồng bào Công giáo Cẩm Phả sống
Nhà thờ Cẩm Phả đón lễ Noel.

Từ nhiều năm nay, Giáo xứ Cẩm Phả luôn vận động các giáo dân của mình sống tốt đời đẹp đạo. Ông Nguyễn Việt Cường, thành viên trong Ban hành giáo Nhà thờ Giáo xứ Cẩm Phả cho hay: Bà con Giáo xứ chúng tôi đều biết đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế vươn lên làm giàu, đồng thời động viên nhau chấp hành các chính sách của Đảng, của Nhà nước.

Thời điểm năm 2019, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh chỉ đạo về biện pháp hạn chế tụ tập đông người trong tình hình dịch bệnh có nguy cơ lây lan cao. Nhà thờ Giáo xứ Cẩm Phả đã thực hiện đúng công tác phòng dịch, đóng cửa, dừng tất cả các thánh lễ, cầu nguyện đông người, kể cả những buổi lễ trọng.

Các hình thức sinh hoạt tôn giáo, giảng lễ, cầu nguyện... của nhà thờ đều được chuyển sang hình thức trực tuyến qua internet để mọi cá nhân trong cộng đoàn thuận tiện theo dõi từ nhà riêng. Các buổi thánh lễ được áp dụng công nghệ trực tuyến nhằm hạn chế người đến thánh đường và tiện ích cho các giáo dân trong sinh hoạt tôn giáo.

Quảng Ninh: Đồng bào Công giáo Cẩm Phả sống
Dịp lễ Noel ở Cẩm Phả thường có rất đông giáo dân đến dự.

Nhiều giáo dân tích cực đóng góp vào công tác từ thiện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn của địa phương. Tiêu biểu có bà Nguyễn Thị Nguyệt, khu Minh Tiến A, phường Cẩm Bình mặc dù thu nhập không cao nhưng bà vẫn làm từ thiện, vì theo bà để làm từ thiện xuất phát từ cái tâm có tấm lòng vì người nghèo, đâu cần phải đến khi có thu nhập cao mới làm được.

Bà Nguyệt, đã 72 tuổi, mưu sinh từ nghề nấu rượu, nuôi lợn và cho thuê vài căn nhà trọ. Thu nhập cũng tầm tầm, nhưng bà vẫn dành một khoản trong số tiền đó để làm từ thiện, hỗ trợ thường xuyên cho 10 gia đình thuộc hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn Cẩm Phả.

Vốn là người theo đạo Thiên chúa, ban đầu bà giúp đỡ những người cùng theo đạo Thiên chúa với mình. Nhưng những đối tượng này không nhiều, vì vậy bà chuyển sang các đối tượng khác miễn là họ là hộ nghèo, hộ khó khăn cần được giúp đỡ.

Đến nay, đồng bào Công giáo trong tỉnh cơ bản không còn hộ nghèo; 100% các xã có đồng bào Công giáo đều đã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Các vùng đô thị có đông giáo dân cũng là điển hình về các phong trào văn minh đô thị.

Đến nay, bà Nguyệt đã có 10 năm làm từ thiện, luôn có 10 đối tượng được bà Nguyệt giúp đỡ, với 10 kg gạo/người/tháng.

Việc làm của bà Nguyệt đã tạo nhận thức cho nhiều người, khi thấy cuộc sống của bà Nguyệt cũng không dư dả gì mà vẫn làm từ thiện, vậy là có những người được bà Nguyệt hỗ trợ gạo, họ hàng anh em đối tượng đó bảo nhau cùng giúp đỡ người nhà của mình để đỡ gánh nặng cho bà Nguyệt. Bà Nguyệt lại chuyển phần quà sang người khác và số lượng người được bà giúp đỡ luôn là con số 10 người.

Việc làm từ thiện của bà Nguyệt trong mấy năm qua đã được Mặt trận Tổ quốc phường Cẩm Bình và TP. Cẩm Phả ghi nhận và tặng nhiều giấy khen cho bà là người giáo dân tiêu biểu làm từ thiện.

Hàng năm, các hộ giáo dân Cẩm Phả đăng ký và thực hiện nội dung thi đua cụ thể hóa bằng các hương ước, quy ước ở khu dân cư như: Nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ, xây dựng gia đình văn hóa và giáo họ bình yên, tham gia các hoạt động thể thao, văn nghệ của phường, xã.

Các giáo dân tôn trọng công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội nên tỷ lệ con em giáo dân mắc tệ nạn xã hội rất thấp, các gia đình giáo dân luôn đạt 98% gia đình văn hóa tại các phường, xã.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện có khoảng 43.000 tín đồ, 19 vị linh mục phụ trách, quản nhiệm 16 giáo xứ, 38 giáo họ, 1 điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung. Thời gian qua, các vị chức sắc, chức việc đạo Công giáo trên địa bàn tỉnh luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; đồng hành, phối hợp tốt với chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.