Phong trào hiến đất làm đường ở Nậm Pồ được người dân nơi đây hưởng ứng tích cực
Phong trào hiến đất làm đường ở Nậm Pồ được người dân nơi đây hưởng ứng tích cực với sự khởi xướng của những người có uy tín trong cộng đồng.

Con đường bê tông vào bản Nậm Chim, xã Si Pa Phìn hoàn thành cuối năm 2019. Để có được con đường này, ngoài nguồn vốn đầu tư của Nhà nước, đã có nhiều gia đình trong bản tình nguyện hiến đất. Nhà hiến đất vườn, nhà hiến đất nương.

Để người dân đồng thuận với chủ trương này, lãnh đạo bản đã tổ chức họp dân lấy ý kiến, cùng bàn bạc, thảo luận thống nhất phương pháp thực hiện. Bên cạnh đó, chính bản thân họ cũng là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu, góp phần hình thành và lan tỏa phong trào hiến đất.

Ông Vàng A Súa - người có uy tín tiêu biểu, Trưởng bản Nậm Chim, cho biết: “Để vận động nhân dân trong bản hiến đất, thì mình phải gương mẫu trước, hiến trước. Vì mình là trưởng bản mà. Gia đình mình đã hiến 300m2 đất để làm con đường nội bản này. Mình hiến là mình được hưởng, dân bản mình được hưởng. Người dân trong bản chúng tôi nhà nào cũng đều ủng hộ việc hiến đất làm đường”.

Qua triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, hiện nay xã Si Pa Phìn đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí. Trong số đó, các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, trường học đều đã hoàn thành. Để hoàn thành được các tiêu chí về cơ sở vật chất, hạ tầng, một phần là nhờ phong trào hiến đất đã được lan tỏa mạnh mẽ. Theo thống kê trong năm 2020 - 2021 xã đã có 9 hộ gia đình hiến trên 50.000 m2 đất làm sân thể thao xã, đường nông thôn nội bản.

Vai trò tuyên truyền, vận động nhân dân của người có uy tín, sự đồng thuận của người dân tình nguyện hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng không chỉ góp phần thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, mà việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng này là nền tảng để xã thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh nói chung, ông Mùa A Hòa - Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn khẳng định.

Những đóng góp quan trọng của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh thời gian qua đã phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; là hạt nhân quan trọng cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Với tư duy tự lực vươn lên, hiện có 18 già làng, trưởng dòng họ, người uy tín có kinh tế gia đình khá, 114 vị kinh tế trung bình khá. Trong đó tiêu biểu như ông Hồ Sín Dèn ở bản Đề Tinh 2, xã Phìn Hồ; ông Tao Văn Vin ở bản Cấu, xã Chà Nưa; ông Vàng Văn Ín ở bản Pa Tần, xã Pa Tần; ông Vàng Giống Chá ở bản Van Hồ, xã Si Pa Phìn...