Gia Lai: Liên kết giữa hợp tác xã và doanh nghiệp giúp đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo Hơn 730 hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại huyện Bù Gia Mập thoát nghèo Khuyến khích phát triển nguồn lực cho đồng bào dân tộc thiểu số

Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn

Phát biểu tại Hội thảo diễn ra ngày 5/4, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ, khu vực ĐBSCL có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển bền vững của cả nước, có vị trí địa chính trị và địa quân sự hết sức quan trọng. Những năm qua, được sự lãnh đạo, chỉ đạo, sát sao của Đảng, Nhà nước, ĐBSCL đã có những chuyển biển tích cực, đạt được nhiều thành tựu trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; khẳng định vị trí trung tâm sản xuất, xuất khẩu lúa, gạo, thủy, hải sản và cây ăn trái hàng đầu của cả nước.

Năm 2021, thu ngân sách của các tỉnh, thành phố khoảng 152.729 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% của cả nước, trong đó thu nội địa khoảng 80.955 tỷ đồng; giá trị gia tăng tổng sản phẩm ngành nông nghiệp Vùng chiếm khoảng 31,3%; sản lượng gạo 55,4%, tôm 83,5%, cá tra 98%, trái cây 60% của cả nước. Tăng trưởng trung bình của 13 tỉnh chỉ là 1,08% thấp hơn nửa bình quân chung của cả nước (3 tỉnh bị tăng trưởng âm là Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang). Thu nhập bình quân đầu người của Vùng khoảng 53,3 triệu đồng/năm (các tỉnh, thành phố đều thấp hơn so với bình quân cả nước). Giá trị sản xuất nông nghiệp vẫn chủ yếu dựa vào tăng diện tích canh tác, tăng vụ. Sản xuất nông nghiệp còn bấp bênh, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Thị trường tiêu thụ, liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chưa chặt chẽ, thiếu bền vững

Đặc biệt, đồng bào các dân tộc thiểu số trong vùng còn rất nhiều khó khăn: 1,8% số hộ chưa được sử dụng điện; 2,5% số xã chưa có đường giao thông từ trung tâm xã đến trung tâm huyện; 5,8% xã có trạm y tế chưa đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo còn 12,3%, cận nghèo là 11,9%; 18,9% số hộ đang ở nhà tạm… “Đây là những khó khăn, thách thức cần phải được giải quyết, tháo gỡ tới đây” - Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội cho biết.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn nhất quán về chính sách dân tộc theo nguyên tắc các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng, giúp nhau cùng phát triển. Thể chế hóa chủ trương của Đảng, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết số 88 (ngày 18/11/2019) phê duyệt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 và Kỳ họp thứ 9, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 120 (ngày 19/6/2020) phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, công tác dân tộc là quá trình thực hiện lâu dài, liên tục, kiên trì, phải có sự vào cuộc của các cấp, các ngành, của cả hệ thống chính trị, trước hết là trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại hội thảo.

Phát triển nguồn nhân lực là động lực chính

Bày tỏ mong muốn Hội nghị sẽ nêu những kinh nghiệm thành công, những khó khăn vướng mắc và đặc biệt là đề xuất các giải pháp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, Phó Chủ tịch Quốc hội cũng nhấn mạnh một số giải pháp.

Trong đó, giải pháp đầu tiên là phát triển nguồn nhân lực, xác định đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực chính để khai thác tiềm năng, lợi thế đặc thù riêng có của vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong khu vực. Đồng thời phát huy tinh thần tự lực phấn đấu vươn lên của người dân để phát triển nhanh và bền vững.

Thứ hai, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, trong đó, chú trọng xây dựng hạ tầng nông thôn, bảo đảm tất cả các xã, thôn có đường giao thông đi lại thuận lợi, có điện, hệ thống cấp nước, trường học, trạm xá, bưu điện và các cơ sở dịch vụ sản xuất thiết yếu.

Thứ ba, tổ chức liên kết sản xuất, chuyển dịch cơ cấu lao động; giải quyết vấn đề thuỷ lợi, hỗ trợ cây, con giống, thực hiện tốt công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, khuyến công và phát triển công nghiệp, dịch vụ bảo đảm thị trường, đầu ra cho sản phẩm của đồng bào.

Thứ tư, phát triển văn hóa, giáo dục; nghiên cứu, sưu tầm, phục hồi các di sản văn hóa, lễ hội và sinh hoạt văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào; nâng cao chất lượng giáo dục, trình độ dân trí; bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ năm, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, chú trọng công tác cán bộ là người dân tộc thiểu số; bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, xã hội, cảnh giác với âm mưu diễn biến hòa bình, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Để thực hiện được các yêu cầu đó, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý, trước hết các cơ quan liên quan cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là công tác phối hợp của các bộ, ngành; khẩn trương ban hành các văn bản hướng dẫn, quản lý, điều hành và các quy định, điều kiện cần thiết để giải ngân nguồn vốn. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, giải pháp huy động các nguồn lực hợp pháp khác bổ sung cho Chương trình để việc triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, hoàn thành mục tiêu đề ra theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Quốc hội và Quyết định 1719 của Chính phủ./.