Bình Phước: Đồng bào tôn giáo ủng hộ hơn 50 tỷ đồng thực hiện an sinh xã hội
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thị Xuân Trang phát biểu tại hội nghị.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 8 tôn giáo đang hoạt động với 380 cơ sở, hơn 248 ngàn tín đồ, chức sắc, chức việc. Năm 2023, hoạt động của các tôn giáo trên địa bàn ổn định, diễn ra bình thường. Các tổ chức tôn giáo đã được công nhận và cấp đăng ký hoạt động đều chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các lễ hội tôn giáo diễn ra an toàn, bảo đảm theo quy định.

Theo đánh giá của Ban Dân tộc tỉnh, tình hình sinh hoạt tôn giáo của người dân trên địa bàn nhìn chung cơ bản ổn định, phù hợp với các quy định của pháp luật.

Các nhu cầu tôn giáo chính đáng, hợp pháp của các tổ chức tôn giáo đã được các cơ quan có thẩm quyền tham mưu giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Các đền thờ, chùa chiền, nhà thờ... được chính quyền các cấp quan tâm cấp phép, tạo điều kiện để các tôn giáo đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, đáp ứng nhu hoạt động tín ngưỡng của các chức sắc, chức việc và đồng bào tín đồ các tôn giáo.

Về phía các tổ chức tôn giáo đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh, tăng cường xây dựng và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, trong năm 2023, đồng bào các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động từ thiện, nhân đạo. Bà con đã đóng góp hơn 44,8 tỷ đồng và trao tặng 15 nghìn phần quà trị giá 5,5 tỷ đồng trong dịp tết Nguyên đán…

Để đảm bảo cho hoạt động tôn giáo trên địa bàn tỉnh thời gian tới hoạt động đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cấp ủy đảng, chính quyền tập trung quán triệt, thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 122-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tôn giáo trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về quản lý nhà nước và công tác tôn giáo cho đội ngũ cán bộ cấp huyện, cấp cơ sở để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh, không để xảy ra các điểm nóng, phức tạp liên quan đến tôn giáo. Đồng thời, tiếp tục vận động, đoàn kết phát huy các giá trị đạo đức tốt đẹp của tôn giáo để tích cực tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương…

Toàn tỉnh Bình Phước hiện có 8 tôn giáo đang hoạt động (Phật giáo, Công giáo, Tin lành, Cao Đài, Hồi giáo, Tịnh độ Cư sỹ Phật hội Việt Nam, Phật giáo Hòa Hảo và Cơ đốc Phục lâm Việt Nam); với 373 cơ sở tôn giáo; 246.749 tín đồ (Công giáo có 30.324 tín đồ, Tin lành có 64.968 tín đồ, Phật giáo có 16.102 tín đồ, Cao Đài có 750 tín đồ, Hồi giáo có 458 tín đồ, Cơ đốc Phục lâm Việt Nam có 280 tín đồ); 848 chức sắc, 553 chức việc; có khoảng 112.882 tín đồ và 111 chức sắc người DTTS (Phật giáo 5, Tin lành 99, Hồi giáo 7).