Châu Thành: Đồng hành hỗ trợ đồng bào các tôn giáo giảm nghèo

Những công trình giao thông nông thôn luôn có sự đồng hành của đồng bào các tôn giáo. (Ảnh: TL)

Góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững

Các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể trên địa bàn đã xây dựng được mối quan hệ hòa hợp với các tôn giáo, phát huy mạnh mẽ sức mạnh tôn giáo trong xây dựng và phát triển quê hương.Với sự quan tâm, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng bào các tôn giáo tại huyện Châu Thành luôn xây dựng trong giáo hội nếp sống, đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của huyện. Trong đó, hưởng ứng tích cực cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", đồng bào các tôn giáo đã đóng góp hàng tỷ đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn; xây nhà Đại đoàn kết; đóng góp hàng chục tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo. Ông Trần Văn Thắng, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Châu Thành khẳng định. Trong suốt thời gian qua, trong quá trình xây dựng và phát triển, Châu Thành luôn luôn được sự đồng hành của các tín đồ tôn giáo trên địa bàn.

Với những hoạt động theo phương châm "Sống tốt đời, đẹp đạo", đồng bào các tôn giáo đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình, là bộ phận không thể tách rời trong quần chúng nhân dân.

Theo Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo Thị trấn Mái Dầm, dưới sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, các địa phương, giáo hội luôn đạt nhiều thành tựu viên mãn; tổ chức được nhiều hoạt động giáo sự có ý nghĩa và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện bác ái xã hội. Qua đó, Giáo hội phật giáo Hòa Hảo nơi đây luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và nhân dân địa phương xây dựng thị trấn Mái Dầm nói riêng, quê hương Châu Thành nói chung ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đặc biệt nhất học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Trị sự luôn phát huy hiệu quả mô hình tôn giáo đồng hành với người nghèo là cứu cánh cho biết bao hoàn cảnh kém may mắn của địa phương. Ông Trần Văn Tính - Trưởng ban trị sự phật giáo Hòa Hảo thị trấn Mái Dầm cho biết thêm: Việc hỗ trợ nhà đại đoàn kết nói riêng và các hoạt động thiện nguyện nói chung là việc nên làm đã trở thành trách nhiệm chung của ban đại diện và bà con tín đồ Phật giáo Hòa Hảo nhằm góp phần vào công cuộc giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Tại thị trấn Mái Dầm, mô hình “Phật giáo Hòa Hảo đồng hành với công tác thoát nghèo bền vững của địa phương” đang phát huy hiệu quả tích cực. Cụ thể, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo thị trấn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tiến hành khảo sát, nắm cụ thể danh sách hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn ấp Phú Bình cũng như rà soát các chính sách mà các hộ nghèo có đạo đang thụ hưởng và nhu cầu thực tế từng hộ này cần để thoát nghèo bền vững. Qua đó, tín đồ Phật giáo Hòa Hảo phối hợp vận động hỗ trợ cho hộ nghèo về trang thiết bị máy móc, vốn vay phục vụ sản xuất, canh tác như máy cắt gạch, máy hàn, máy tưới nước... với tổng trị giá 124 triệu đồng.

Ngoài góp phần thực hiện mô hình trên, Phật giáo Hòa Hảo ở địa phương còn đóng góp thiết thực cho công tác an sinh xã hội như: tặng quà, xe lăn, xe lắc... cho người dân, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền lo cho dân nghèo”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Châu Thành: Đồng hành hỗ trợ đồng bào các tôn giáo giảm nghèo

Chư tôn đức dự lễ khởi công xây dựng cầu nông thôn tại xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: TL

Xác định xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh là mục tiêu mang tính nhân văn, xóa dần mức sống chênh lệch giữa nông thôn và thành thị, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, các thành phần tôn giáo Châu Thành luôn chủ động làm "cầu nối" giữa các nhà hảo tâm với các địa phương còn khó khăn để xây dựng cầu giao thông nông thôn, nhà tình thương và các công tác an sinh xã hội khác. Điển hình như ở ấp Đông Thạnh xã Đông Phước, bằng sự đóng góp của ông Ngô Quang Danh, một mạnh thường quân của địa phương, sau gần 3 tháng thi công cây cầu bê tông cốt thép có tải trọng 6 tấn, mặt cầu rộng hơn 3m, chiều dài 40m nối liền 2 bờ tạo điều kiện cho người dân địa phương đi lại dẽ dàng. Tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng do ông thực hiện nguồn vốn của gia đình để giúp giao thông thuận tiện cho bà con. Người dân khi đi trên chiếc cầu này đều rất trân quý tấm lòng của ông Danh.

Phát huy tinh thần "Đạo pháp đồng hành cùng dân tộc" của Phật giáo, "Sống phúc âm giữa lòng dân tộc" hòa quyện với truyền thống "Tương thân, tương ái" của dân tộc, những năm qua, chức sắc, tín đồ các tôn giáo luôn thể hiện tinh thần "Sống tốt đời, đẹp đạo". Mỗi xứ đạo, mỗi gia đình, cá nhân, luôn đồng tư tưởng, thực hiện tốt các mục tiêu thi đua do UBND huyện phát động. Các giáo xứ, đồng bào Công giáo luôn tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, đồng lòng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội cùng với địa phương. Tích cực tham gia đóng góp vào việc thực hiện chính sách chăm lo sự nghiệp giáo dục… chấp hành pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự, đóng góp kinh phí thực hiện mô hình camera bảo vệ an ninh tại khu dân cư…

Huyện Châu Thành có quy mô kinh tế nhỏ, đời sống của một bộ phận người dân, tín đồ còn khó khăn. Để vươn mình, Huyện ủy, UBND huyện đề ra những mục tiêu phát triển về số lượng, chất lượng cụ thể. Muốn thực hiện đạt các mục tiêu ấy cần sự đoàn kết, chung lòng hơn nữa của cả hệ thống chính trị và nhân dân, trong đó không thể thiếu vai trò tích cực hơn phương châm “Tốt đời, đẹp đạo” của các tổ chức tôn giáo.