Đồng bào công giáo Trà Vinh đoàn kết - chia sẻ, cùng nhau thoát nghèo

Một góc đường giao thông nông thôn ở xã nông thôn mới Kim Hòa, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh hôm nay. (Ảnh: TL)

Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Theo ông Lê Hữu Long, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, với đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, từ đầu năm 2022 đến nay, đồng bào công giáo trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hoạt động tích cực tham gia lao động sản xuất, huy động nhiều nguồn lực giúp nhau sản xuất tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, chăm lo sự nghiệp giáo dục, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ môi trường...

Các linh mục, tu sĩ tại các nhà thờ, dòng tu đã tích cực vận động giúp đỡ, trao tặng 900 phần quà, 11.500 quyển tập, 55 suất học bổng, 375 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ủng hộ Quỹ Khuyến học tại các địa phương với số tiền trên 700 triệu đồng; tham gia đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, vận động tặng trên 4.000 phần quà, 12 chiếc xe lăn cho người khuyết tật, hơn 8 tấn gạo, nhu yếu phẩm và hỗ trợ kinh phí cho bệnh nhân nghèo, người cao tuổi các địa phương với tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng. Đó không chỉ là việc làm phù hợp với giáo lý đạo Công giáo mà còn phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, “lá lành đùm lá rách”, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Các cuộc vận động, phong trào do các ngành, các cấp phát động đã và đang thực hiện có hiệu quả, góp phần xây dựng, giữ gìn và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Ông Nguyễn Tấn Ngọc, Phó trưởng Ban Đoàn kết Công giáo huyện Châu Thành cho biết: đối với các phong trào, các cuộc vận động của trung ương, địa phương phát động, đồng bào công giáo trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng. 6 tháng đầu năm, với sự đồng hành, chia sẻ của linh mục, tu sĩ cùng đồng bào công giáo đã vận động thực hiện công tác từ thiện xã hội với tổng kinh phí trên 760 triệu đồng. Trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua, nổi bật có mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu” của họ đạo Phước Hảo, xã Phước Hảo.

Thực hiện các tiêu chí hộ gia đình nông thôn mới

Đồng bào công giáo Trà Vinh đoàn kết - chia sẻ, cùng nhau thoát nghèo
Đồng bào giáo dân và đoàn viên thanh niên ra quân làm vệ sinh môi trường ở khu dân cư. (Ảnh: TL)

Bà Trần Thị Vân Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Phước Hảo chia sẻ: ấp Hoà Hảo là 1/8 ấp của xã Phước Hảo, có 2 họ đạo Phước Hảo và Xóm Chòi với khoảng 4.300 giáo dân. Trong những năm qua, Ban Đoàn kết Công giáo huyện Châu Thành đã thành lập mô hình “Bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”.

Qua triển khai phát động đăng ký tham gia bảo vệ môi trường, đa số đồng bào công giáo đồng tình hưởng ứng và tích cực thực hiện, tạo được môi trường lành mạnh. Từng hộ gia đình tự chỉnh trang, sắp xếp lại nhà ở gọn gàng, làm hàng rào, xây dựng chuồng trại chăn nuôi, xử lý rác thải xung quanh nhà đúng theo quy định. Vận động các gia đình thực hiện các tiêu chí hộ gia đình nông thôn mới, 100% hộ gia đình giáo dân thực hiện tốt các quy định về đảm bảo môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, có 806/806 hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, 783/806 hộ sử dụng nhà vệ sinh đủ tiêu chuẩn, đạt 97%, có 544/544 hộ chăn nuôi có chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường, có 118 cơ sở sản xuất, kinh doanh đều cam kết không gây ô nhiễm môi trường, đạt 100%.

Ấp hiện không còn nhà tạm bợ, có 781/806 nhà đạt tiêu chuẩn theo quy định, có 795/806 hộ có hàng rào cơ bản. Qua rà soát hiện, nay có 758/806 hộ đạt gia đình văn hóa, NTM đạt 94%. Song song đó, đồng bào giáo dân tích cực hưởng ứng Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và vệ sinh môi trường tại các đô thị, khu dân cư, trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Trà Vinh”, đóng góp làm đường, nâng cấp tuyến đường Hòa Hảo - Vang Nhứt, chiều dài 2,5km, xây dựng mới 01 cây cầu giao thông với tổng số tiền 450 triệu đồng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại dễ dàng. Ngoài ra, đóng góp kinh phí làm cột cờ, tuyến đèn đường với chiều dài 3,5km, tổng số tiền hơn 150 triệu đồng.

Ông Phạm Quang Tín, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Hòa Hảo phấn khởi nói: những năm qua, tuy còn gặp khó khăn trong sản xuất, chăn nuôi, dịch Covid-19, nhưng nhìn chung, đời sống của đa số đồng bào công giáo ở họ đạo đều có sự phát triển so với những năm trước; tình hình an ninh trật tự ở địa bàn ổn định, không có tệ nạn xã hội.

Qua các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tinh thần đoàn kết, hỗ trợ về vốn, ngày công lao động, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giải quyết việc làm đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức thấp. Theo quy định cũ, ấp chỉ còn 05 hộ nghèo, tuy nhiên qua rà soát tiêu chuẩn mới, ấp có 23 hộ nghèo. Hướng phấn đấu cuối năm 2022 sẽ có thêm 10 hộ thoát nghèo.

Xây dựng cuộc sống tốt đời, đẹp đạo, đồng bào công giáo ở các họ đạo trong tỉnh Trà Vinh luôn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tình đoàn kết giữa đồng bào có đạo và đồng bào không có đạo luôn đoàn kết gắn bó.