Phú Thọ: Phụ nữ công giáo Cẩm Khê tìm hướng đi thoát nghèo
Mô hình trồng cây gai xanh tại xã Phượng Vỹ (huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) đã cho những kết quả rất triển vọng. (Ảnh: TL)

Giúp nhau phát triển sinh kế

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ hội viên phụ nữ công giáo chủ động thoát nghèo, phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương là trọng tâm trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời là đòn bẩy thu hút hội viên tham gia tổ chức hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trên địa bàn huyện đã triển khai nhiều giải pháp như: tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong cách nghĩ, cách làm; đẩy mạnh triển khai phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển sinh kế, xây dựng các mô hình giúp phụ nữ thoát nghèo bền vững. Ngoài ra, phối hợp các ngành giới thiệu, dạy nghề, tư vấn và hướng dẫn đi làm tại các công ty, xí nghiệp… trong và ngoài huyện.

Nhận thấy phụ nữ công giáo rất cần cù, chăm chỉ trong lao động nhưng lại thiếu vốn để phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tranh thủ các nguồn vốn của các cấp, Hội LHPN huyện và xã tạo điều kiện cho nhiều hộ phụ nữ công giáo có nhu cầu về vốn được tiếp cận. Đồng thời, vận động chị em chủ động xây dựng nguồn vốn tại chỗ như: Tổ hùn vốn xoay vòng, nhóm phường họ. Trong 9 tháng năm 2022, Hội LHPN các cấp huyện Cẩm Khê phối hợp giải ngân hơn 48 tỷ đồng nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội cho 1.122 hộ gia đình hội viên phụ nữ của 5 xã công giáo toàn tòng vay phát triển kinh tế gia đình, hơn 3 tỷ đồng nguồn Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo cho hơn 200 lượt hội viên, phụ nữ công giáo vay khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp.

Phụ nữ công giáo rất cần cù, chăm chỉ trong lao động nhưng lại thiếu vốn để phát triển kinh tế. Chính vì vậy, tranh thủ các nguồn vốn của các cấp, Hội LHPN huyện và xã tạo điều kiện cho nhiều hộ phụ nữ công giáo có nhu cầu về vốn được tiếp cận.

Bên cạnh việc huy động các nguồn lực hỗ trợ, hội còn tập trung khảo sát nhu cầu của hội viên, đặc biệt là các hộ khó khăn để tiến hành vận động chị em thực hiện chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, hỗ trợ thành lập các tổ liên kết phát triển kinh tế để chị em cùng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn giúp đỡ các chị có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển kinh tế gia đình. Điển hình một số tổ liên kết hoạt động hiệu quả trên vùng đất công giáo như Mô hình tổ liên kết làm nghề đan lát truyền thống của chị em Hội LHPN xã Yên Tập, Ngô Xá; trồng cây gai xanh, trồng cây dược liệu của Hội LHPN xã Phượng Vĩ; trồng dưa chuột của Hội LHPN xã Hương Lung đã tạo công ăn việc làm cho trên 50 hội viên phụ nữ với mức thu nhập bình quân từ 3,5 – 4 triệu đồng/người/tháng.

Nhiều tấm gương tiêu biểu

Phú Thọ: Phụ nữ công giáo Cẩm Khê tìm hướng đi thoát nghèo

Tổ phụ nữ liên kết làm nghề đan lát thủ công tại khu 6, xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ duy trì từ nhiều năm nay, tạo việc làm thêm cho hàng chục phụ nữ. (Ảnh: TL)

Với sự hỗ trợ của các cấp Hội, nhiều chị em, phụ nữ công giáo trên địa bàn huyện Cẩm Khê đã tự tin, mạnh dạn khởi nghiệp với đam mê của mình, phát huy kiến thức, kinh nghiệm ứng dụng vào thực tế sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu, như chị Lê Thị Diệp Anh, hội viên phụ nữ của xã Tạ Xá, với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, được Hội tuyên truyền vận động, chị đã mạnh dạn tham dự cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp do Trung ương Hội phát động và được tặng Kỷ niệm chương. Chị đã thành lập công ty sản xuất trà thảo dược trên chính quê hương của mình. Không chỉ phát triển kinh tế cho bản thân, chị còn nhận bao tiêu sản phẩm của tổ liên kết trồng cây dược liệu của chị em phụ nữ xã Phượng Vĩ với 1,3 ha, tạo việc làm ổn định cho 15 lao động vùng công giáo khác trên địa bàn huyện.

Chị Nguyễn Thanh Thủy, 35 tuổi, ở khu Liên Hiệp, xã Tuy Lộc luôn trăn trở làm sao để phát triển kinh tế gia đình, thoát được nghèo và tạo được công việc cho nhiều chị em vùng công giáo còn đang loay hoay tìm việc hoặc chưa có công việc ổn định. Được sự động viên, hỗ trợ của Hội phụ nữ xã giúp vay 30 triệu đồng nguồn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp cấp huyện, chị đã mạnh dạn mở xưởng may gia công với 60 máy may, 30 lao động với mức thu nhập từ 3 - 8 triệu đồng/tháng.

Mỗi năm trừ chi phí cho thu nhập 100 triệu đồng, ngoài ra, chị còn nhận đào tạo nghề miễn phí cho chị em và tạo điều kiện để chị em nhận hàng về may tại nhà để kiếm thêm thu nhập. Năm 2022, hội hướng dẫn chị tham gia cuộc thi “Phụ nữ tự tin làm kinh tế” và đạt giải Nhì, với số tiền 15 triệu đồng, chị sử dụng để mở rộng sản xuất. Đến nay xưởng may của chị có trên 50 chị em làm việc. Chị Thủy mong muốn trong thời gian tới sẽ mở rộng hơn nữa quy mô của xưởng để tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều chị em khác trên địa bàn và trong tương lai không xa sẽ xây dựng một thương hiệu riêng cho các sản phẩm do chị em làm ra.

Làm giàu chính đáng và khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ công giáo

Để duy trì, nhân rộng những mô hình, điển hình trong khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Trong thời gian tới, Hội LHPN các cấp trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát động cán bộ hội viên, phụ nữ trong toàn huyện nói chung và đặc biệt là chị em vùng công giáo nói riêng thi đua thực hiện phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” và các hoạt động khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; tăng cường công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nữ vùng công giáo; tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ hội viên, phụ nữ công giáo tiếp cận nguồn vốn để học tập, lao động, sản xuất kinh doanh, góp phần tăng thu nhập, làm giàu chính đáng và khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ công giáo trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.