Theo thống kê, Giáo xứ Cẩm Phả hiện có gần 2.300 giáo dân đang sinh sống trên địa bàn các phường Quang Hanh, Cẩm Thạch, Cẩm Thủy, Cẩm Trung, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Tây, Cẩm Đông, Cẩm Sơn, Cẩm Phú.

Quảng Ninh: Giáo dân Cẩm Phả tích cực xây dựng đời sống văn hóa
Giáo dân Giáo xứ Cẩm Phả trang trí nhà thờ đón Giáng sinh 2024. Ảnh tư liệu

Với phương châm sống “tốt đời, đẹp đạo”, các vị chức sắc, chức việc trong giáo xứ luôn vận động giáo dân gương mẫu đăng ký, thực hiện các nội dung của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Vào các ngày lễ hàng tuần hay trong các buổi sinh hoạt giáo lý, các vị linh mục thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền bà con giáo dân xây dựng gia đình hòa thuận, vun đắp tình làng, nghĩa xóm; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, rèn luyện thể dục thể thao, khuyến học, khuyến tài, thực hiện tốt các quy ước, hương ước ở khu dân cư, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tích cực lao động sản xuất để có điều kiện sinh hoạt tôn giáo tốt hơn.

Theo đó, 100% các hộ gia đình giáo dân của Giáo xứ Cẩm Phả đều đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, cam kết chấp hành, thực hiện đúng đủ các quy ước của khu dân cư tại nơi cư trú.

Đồng thời, bà con giáo dân hăng hái tham gia vào các tổ tự quản ở địa phương nhằm ngăn chặn tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở khu dân cư; việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội, hiếu, hỷ; tham gia bảo vệ môi trường thông qua các mô hình, hoạt động như: “Ngày chủ nhật xanh”, “Biến rác thành tiền” cũng được bà con giáo dân thực hiện một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Hội Doanh nhân Công giáo thuộc Giáo xứ Cẩm Phả đã thành lập và duy trì hoạt động hiệu quả với sự tham dự của 71 thành viên đại diện cho các hộ làm kinh tế giỏi, để cùng nhau trao đổi kinh nghiệm, phát triển kinh tế gia đình. Từ đây, đã khơi dậy mạnh mẽ phong trào thi đua lao động, sản xuất với nhiều mô hình kinh doanh hiệu quả, giúp bà con giáo dân vươn lên làm giàu chính đáng, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của địa phương.

Năm 2023, các giáo khu phối hợp với giáo xứ cùng cha xứ, các nhà hảo tâm đã thăm và tặng quà các dịp lễ, tết, hỗ trợ cho các cá nhân và hộ gia đình khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng trị giá gần 80 triệu đồng; nhận đỡ đầu thường xuyên 2 cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trợ cấp 300.000 - 400.000 đồng/tháng.